พปชร.ย้ำจุดยืน ประกาศคว่ำกม.นิรโทษกรรมทุกฉบับหากรวมมาตรา 112

ข่าวการเมือง Friday July 19, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร.ให้แสดงจุดยืนต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยพรรคมีมติคัดค้านการรวมคดีที่มีความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 มาอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนบรรทัดฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่รวมความผิดในมาตรา 112 ถือเป็นการมีเจตนาเซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุด ทรุดโทรม และอ่อนแอ นำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

"การออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดในมาตรา 112 เป็นการออกกฎหมายที่มีความร้ายแรงมากกว่าการเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ด้วยซ้ำ เราจึงคัดค้านไม่เห็นด้วย และ พล.อ.ประวิตร ก็มีนโยบายชัดเจนที่จะปกป้องสถาบัน จึงต้องมาบอกให้ชัดเจนว่าพรรคพลังประชารัฐขอคัดค้านเรื่องนี้ ท่านยังกำชับว่าหากมีการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ในวาระ 1 ไม่ว่าจะกี่ฉบับ สส.พรรคพลังประชารัฐทุกคนจะลงมติไม่เห็นด้วยทุกฉบับ เพื่อให้ร่างกฎหมายที่จะมีการนิรโทษกรรมมาตรา 112 ตกไปตั้งแต่วาระ 1" นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนพรรคการเมืองอื่นจะมีจุดยืนในเรื่องนี้อย่างไรก็แล้วแต่พรรคการเมืองนั้น โดยพรรคพลังประชารัฐจะคัดค้านทุกวิถีทางที่จะไม่ให้มีการเห็นชอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรมมาตรา 112

"พรรคไหนจะทำแบบไหนก็แล้วแต่ เราไม่เกี่ยว แต่พรรคเราแน่วแน่ และมั่นคงในหลักการนี้" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ