สว.สายสีน้ำเงินเคาะแล้ว ส่ง"มงคล สุระสัจจะ"ชิงประธานวุฒิสภาพร้อมซิวรองประธานคนที่ 1

ข่าวการเมือง Monday July 22, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา (สว.)สายสีน้ำเงิน ที่เป็นกลุ่มสว.เสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา มีจำนวน 150 คน จากสว.ทั้งหมด 200 คน ในการประชุมวุฒิสภานัดแรก เพื่อเตรียมเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก 2 คน วันที่ 23 ก.ค.นี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า สว.สายสีน้ำเงิน จะเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว. ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 หลังจากการประชุมลับกันที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.

โดยเรียกเฉพาะ สว.เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ไม่ให้ผู้ติดตามหรือผู้ไม่เกี่ยวข้องร่วมประชุมด้วย ซึ่งทางแกนนำตัดสินใจนาทีสุดท้ายแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ให้นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอิสระ จากเดิมที่จะยึดตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 เก้าอี้ ไว้กับสว.สายสีน้ำเงินทั้งหมด ในฐานะเสียงข้างมาก

สำหรับเหตุผลสำคัญในการแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ให้สว.กลุ่มอิสระ เพื่อลดแรงกดดันไม่ให้สว.สายสีน้ำเงินถูกมองว่ากินรวบวุฒิสภา อีกทั้งนายบุญส่ง เป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ชุดที่แล้ว มีความรู้เรื่องระบบวุฒิสภาอย่างดี ควรให้มาช่วยงานด้านกฎหมายและระบบวุฒิสภา แก่นายมงคลที่จะถูกเสนอชื่อชิงประธานวุฒิสภา และพล.อ.เกรียงไกร ที่จะถูกเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ที่ยังไม่ชำนาญแม่นยำด้านกฎหมาย

ขณะเดียวกันในตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา ที่มี 26 คณะในปัจจุบัน จะต้องลดจำนวนคณะกรรมาธิการลง เพราะสว.ชุดนี้มี 200 คน จากเดิมมี 250 คน จึงจำเป็นต้องลดลงให้มีความเหมาะสม เบื้องต้นสว.สายสีน้ำเงินได้จองโควตาประธานคณะกรรมาธิการสามัญให้ตรงกับพรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงอยู่ อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ประธานคณะกรรมาธิการแรงงาน ประธานคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่น ประธานคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

รวมถึงจับจองโควตาประธานกรรมาธิการเกรดเอที่มีความสำคัญไว้ดูแลเอง อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริต และประพฤติมิชอบ ประธานคณะกรรมาธิการทหาร และความมั่นคงของรัฐ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ประธานคณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม ประธานกรรมาธิการเกษตร ประธานกรรมาธิการพลังงาน โดยในส่วนประธานกรรมาธิการชุดต่าง ๆ นั้น สว.สายสีน้ำเงินจะมีการแบ่งโควตาให้สว.สายอื่นๆ ที่จะมีการเจรจากันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ