ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัตินายกฯ "เศรษฐา" 14 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday July 24, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุนสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันที่ 14 ส.ค.67 โดยนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน หากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดีให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 31 ก.ค.67 ส่วนคำร้องที่ผู้เกี่ยวข้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้รวมไว้ในสำนวนคดี

คดีนี้สมาชิกวุฒิสภา 40 คน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาว่านายเศรษฐานายกรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต เป็น รมต.ประจำสำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องทั้งสองสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่

ประธานวุฒิสภาจึงส่งคำร้องพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจภัยตามรัธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของนายพิชิต สำหรับกรณีของนายหรัฐมนตรีมีคำสั่งรับไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยนายเศรษฐายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ