"เฉลิม" ดับเครื่องชน "ทักษิณ" ประกาศแตกหักเพื่อไทย เชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

ข่าวการเมือง Thursday July 25, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย (พท.) ระหว่างนักการเมืองบ้านใหญ่ในครอบครัว "อยู่บำรุง" กับแกนนำพรรคฯ ส่อแววจะบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ยังไม่จบง่าย ๆ หลังจากเมื่อวาน (24 ก.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดบ้านริมคลองย่านบางบอน แถลงข่าวกรณีนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. ลาออกไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะแกนนำพรรคฯ ไม่พอใจที่คนในครอบครัวอยู่บำรุง เดินทางไปให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี หลังเลือกตั้งเสร็จไปแล้ว และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็แพ้ไปแล้ว เรื่องก็ควรจบไป แต่เมื่อพรรครู้ข่าวกลับมีการวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงว่าไม่มีวินัยพรรค

"ถ้าผมไม่มีวินัยจริง คนในพรรคเพื่อไทยจะเหลือถึง 5 คนหรือไม่ ผมไม่อยากไปทะเลาะกับใคร เพราะมีสงครามตัวแทนเยอะอยู่แล้วที่ออกไปตอบโต้ การเรียกนายวันไปพบกับผู้มีอำนาจในพรรค ถ้าพูดกันไม่รู้เรื่อง จะอยู่อย่างไร นายวันก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ถ้าอยู่กันไม่ได้ก็ออกจากพรรค ผมกับนายอาชวิน อยู่บำรุง ที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยังไม่มีการพูดถึง แต่ผมอยากให้พรรคไล่ออกเร็ว ๆ การเมืองจะได้สนุก แค่ผมไปเยี่ยม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แล้วถูกไล่ออก ก็ให้รู้ไป" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทย ไม่มีท่าทีที่จะขับตนออกจากพรรค นั่นคือความทุกข์ของตน ส่วนท่าทีของตนในสภาฯ คงต้องเปลี่ยนไปล้านเปอร์เซ็นต์ แต่จะเป็นอย่างไรนั้น หากบอกไปก่อนก็จะไม่สนุก ต้องใจเย็น ๆ ส่วนจะมีการอภิปรายรัฐบาลหรือไม่ก็แล้วแต่สถานการณ์ หากใครจะออกมาวิจารณ์ ก็ให้เอาระดับแกนนำพรรคออกมาดีเบตกันว่าจะมีคนฟังใครมากกว่ากัน

"จิตใจผมสะอาดไม่เคยชั่ว ไม่เคยสร้างตัวเองให้ร่ำรวยในทางการเมือง แต่ผมเคยสร้างมนุษย์บางคนจากที่ไม่มีอะไรจนร่ำรวย ๆ ผมไม่อยากบอกชื่อ แต่ทุกคนคงรู้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สำหรับบทบาทการอภิปรายรัฐบาลในสภาฯ นั้นต้องใจเย็น ๆ หากออกมาอภิปรายแล้วต้องถึงขั้นน็อค ออกแล้วต้องมีลำหักลำโค่น ออกแล้วต้องจี๊ดจ๊าด ไม่ใช่อภิปรายกันแบบทุกวันนี้ อยู่ที่ใครทำผิด นึกว่าตนไม่รู้หรือว่าจะทำอะไรกัน อย่าเรียกว่าตนเป็นฝ่ายค้านอิสระเลย ใช้คำว่า "เฉลิมอิสระ" ดีกว่า ตนตรงไปตรงมา ไม่ใช่ป่วยแล้วบอกไม่ป่วย ไม่ป่วยแล้วแกล้งป่วย

ส่วนการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่นั้น ยังไม่ขอพูดตอนนี้ เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ยังไม่อนุญาต

"ชื่อยังไม่อยากได้ยิน ไม่มีแตกหัก เขาจะมาแคร์อะไรผม แต่พร้อมดีเบต ซึ่งตอนที่อยู่ต่างประเทศก็คุยกันตลอด ไม่คุยกันก็ตอนที่กลับมา และผมไม่อยากเปิดประตูความสัมพันธ์ หากจะพูดว่าใครมีบุญคุณต่อกัน ไม่มีใครรู้ แต่ผมรู้ ฟ้าดินรู้ ใครมีบุญคุณกับใคร" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า คนที่พร้อมจะดีเบตด้วย คือ นายทักษิณ ช่วยให้เกียรติอดีตรองนายกรัฐมนตรีบ้าง ไม่เช่นนั้นใครจะรู้ประวัติเดิมของกันและกัน นอกจากตน ใครจะรู้ว่านายทักษิณเคยไปนั่งที่ อสมท.ไปเช่าเวลา นอกจากตน ใครจะรู้ว่าใครเป็นคนอนุมัติบริษัทไอบีซีให้นายทักษิณ ไม่มีใครมีบุญคุณต่อกัน และที่พูดก็ไม่ได้เพื่อเอาบุญคุณ แต่ถ้ามีการดีเบตจะสนุก

สำหรับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลนั้น เชื่อว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ และในอนาคตจะเป็นคดีความ ที่ผ่านมาตอนนายทักษิณอยู่เมืองนอก ตนเคยทำคดีให้ 7 คดี ถ้าใครพูดเท็จให้วิบัติ พร้อมประเมินเสถียรภาพของรัฐบาลว่าจะอยู่ไม่ครบเทอม

"เจ๊ง ฟันธงอยู่ไม่ได้ เพราะพกปืนคนละกระบอกอยู่ข้างหลัง แต่เป็นปืนพลาสติก...รอคนพลาดไง ชาติหน้าบ่าย ๆ เพราะกลุ่มคณะการเมืองรวย แต่ประชาชนยากจน ปราบยาก็ไม่ประสีประสา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รายงานข่าว แจ้งว่า หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม แถลงข่าวดังกล่าวแล้วในเวลาต่อมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท.ได้คัดชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากกลุ่มไลน์ สส.ของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ