"อนุทิน" มั่นใจพ.ร.บ.กัญชา ผ่านฉลุย 2 สภา

ข่าวการเมือง Thursday July 25, 2024 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจนในการออก พ.ร.บ.กัญชาว่า เบื้องต้นต้องดูทางกระทรวงสาธารณสุขก่อน เนื่องจากได้เคยมีการยื่นร่าง พ.ร.บ.นี้ไว้สมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็น รมว.สาธารณสุข ขณะที่พรรคภูมิใจไทยเองเคยยื่นร่าง พ.ร.บ.ไว้อยู่แล้ว และจากที่ได้ฟังคำแนะนำของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่เห็นว่าอยากให้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคไหนก็ได้ ทำเป็นร่างประกบรวมกัน แล้วไปแปรญัตติในสภา

นายอนุทิน ย้ำว่า จะยึดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญ ที่ระบุว่าให้ไปหาแนวทางการออกเป็น พ.ร.บ. โดยไม่ต้องใช้ช่องทางการพิจารณาผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แล้ว

ส่วนที่มีการมองว่า การกลับไปออกเป็น พ.ร.บ.กัญชา ถือเป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น ไม่ว่าจะออกในรูปไหนก็ตาม เรานึกถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

สำหรับความกังวลว่าจะถูกคว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังเช่นในรัฐบาลที่ผ่านมาหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มีความมั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี ที่ได้ลงมาสั่งการขนาดนี้ อีกทั้งรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนถึง 315 เสียง ไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้วที่มีเสียงสนับสนุนเพียง 253 เสียง และมองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่ดี หากผ่านความเห็นของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็น่าจะผ่านวุฒิสภาเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ