"พิธา" มั่นใจข้อกฎหมายสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ติง กกต.ทำเสียโอกาสชี้แจง

ข่าวการเมือง Friday July 26, 2024 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลต่อสู้คือ ข้อกฎหมาย โดยชี้ให้เห็นว่ากรณีของพรรคก้าวไกลต่างจากการยุบพรรคในอดีต เพราะมีระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปี 2566 ซึ่ง กกต.ต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่กกต.ไม่ได้ดำเนินการเช่นนั้น ทำให้พรรคก้าวไกลเสียโอกาสในการชี้แจงตั้งแต่ต้นทางของระบบยุติธรรม

หาก กกต.ทำตามระเบียบ จะได้รับทราบข้อเท็จจริง และเปิดโอกาสให้พรรคได้ต่อสู้ตั้งแต่ชั้นของ กกต.อาจจะไม่มีคดีนี้เกิดขึ้น แต่วันนี้เสียโอกาสดังกล่าวไปแล้ว เพราะเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นปลายทางของกระบวนการยุติธรรม แล้ว กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร

นายพิธา กล่าวว่า พรรคการเมืองจะยุบสลายหายไปต้องเกิดจากไม่มีคนเลือก เมื่อประชาชนสร้างขึ้นมาก็ต้องให้ประชาชนเป็นผู้พิพากษาพรรคการเมือง เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากนโยบายก็ต้องรับผิดชอบด้วยมาตรฐานทางการเมือง หากรู้ว่าผิดก็ควรจะลาออกแล้วเปิดทางให้คนอื่น แต่ไม่ควรที่จะให้องค์กรอิสระที่มีหน้าที่ปกป้องประชาธิปไตย ไม่ใช่ทำลายประชาธิปไตย ควรจะให้เป็นไปตามระบบครรลองคลองธรรมของประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ตนไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีจะต้องหลุดจากตำแหน่งเพราะกระบวนการที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ