"ชัยธวัช-พิธา" นัด 2 ส.ค.เปิดคำแถลงปิดคดียุบพรรค วอนอย่าด่วนสรุป "ก้าวไกล" ไม่รอด

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2024 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะแถลงรายละเอียดของคำแถลงปิดคดีถูกร้องให้ยุบพรรคในวันที่ 2 ส.ค. เวลา 15.00 น.เพื่อมายืนยันอีกครั้ง ถึงแนวทางในการต่อสู้และปกป้องพรรค

"ไม่ได้ถอดใจว่าพรรคจะถูกยุบ และไม่อยากให้สังคมด่วนสรุป ว่าพรรคจะถูกยุบ เราจะพยายามทำเต็มที่เพื่อปกป้องพรรค" นายพริษฐ์ กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า ภาพรวมในตอนนี้ พรรคก้าวไกลโฟกัสและให้ความสำคัญ 2 เรื่อง คือ พยายามทำเต็มที่ภายใต้ช่องทางที่เหลือ เพื่อทำให้พรรคไม่ถูกยุบ และอีกส่วนหนึ่ง พรรคยังคงเดินหน้าทำงานต่อ ผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องของการผลักดันกฏหมาย ใช้กลไกของคณะกรรมาธิการฯ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการยื่นกระทู้ต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และเดินหน้าทำงานระดับท้องถิ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งสนามการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี น่าจะเป็นสนามแรกที่พรรคก้าวไกลจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง

สำหรับเนื้อหาสาระในการแถลงนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า จะเป็นการเผยแพร่และสรุปคำแถลงปิดคดี ที่พรรคก้าวไกลได้ยื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อมูลชุดเดียวกับที่พรรคฯ ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นความพยายามจะยืนยันแนวทางการต่อสู้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแบ่งเป็น 9 ข้อ ตามที่นายพิธาได้เคยแถลงไว้ ทั้งเรื่องการต่อสู้ เรื่องกระบวนการที่มองว่าไม่ชอบในการยื่นเรื่องขอให้ยุบพรรคโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงการสู้ในเชิงเนื้อหาสาระด้วย

"ยืนยันว่าสิ่งที่เราทำไป ไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง หรืออะไรที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คงมีการสรุปแนวทางอีกรอบหนึ่ง รวมถึงการชี้แจง และตอบข้อสงสัยที่ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา" นายพริษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ