"เศรษฐา" ส่งคำแถลงปิดคดีวันนี้ ไม่หวั่นกระแส "นายกฯ สำรอง"

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่กลุ่ม 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ ว่า ขณะนี้พร้อมแล้วทุกอย่าง เตรียมลงนาม Closing Statement และจะส่งภายในเวลา 16.30 น. วันนี้แน่นอน

โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมน้อมรับคำตัดสิน หากผลออกมาเช่นไร ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ระบุไว้ ไม่ได้รู้สึกหวาดหวั่นที่เริ่มมีการมองหานายกรัฐมนตรีสำรองเกิดขึ้น และยืนยันว่า ได้บริหารงานตามกฎหมายทุกอย่าง

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพ้นโทษในเดือนสิงหาคมนี้ จะช่วยงานรัฐบาลอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องแรกจะต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าอยู่ขั้นตอนใดแล้ว ส่วนเรื่องที่จะมาช่วยงานรัฐบาล ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน โดยขอให้เป็นขั้นเป็นตอนไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ปฏิเสธว่าได้มีการพูดคุยกัน คงจะมีการพูดคุยกัน และต้องเป็นความประสงค์ของนายทักษิณด้วย ไม่ใช่ของตนเองฝ่ายเดียว แต่ยืนยันว่ายินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกคน และเชื่อว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีมานาน และเคยเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีคนนิยมชมชอบสูงสุดก็ต้องมีคนรัก

ส่วนนายทักษิณ จะสามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้หรือไม่ หลังพ้นจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปนานมากกว่า 20 ปีแล้วนั้น นายเศรษฐา เชื่อว่า ทุกคนมีความคิดเห็น มีความหวังดี มีความปรารถนาดีกับประเทศชาติ ในการที่จะเข้ามาแก้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น

"แน่นอนว่า ระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป องค์ประกอบหลายอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป แต่ละปี แต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ก็มีความยากและซับซ้อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ