ศาลสั่งยึดทรัพย์-ทองคำ "สาธิต รังคสิริ" อดีตอธิบดีกรมสรรพากร กว่า 800 ล้าน หลังถูกร้องร่ำรวยผิดปกติ

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2024 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เผยเมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 800 ล้านบาทของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ผู้ถูกกล่าวหาในคดีร่ำรวยผิดปกติ

"ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้รายการสั่งซื้อทองคำแท่งในชื่อของนายสาธิต กับบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัช จำกัด รวม 15 รายการ ซึ่งเป็นทองแท่งน้ำหนักรวม 20,976.2 บาททองคำ มูลค่าปัจจุบัน 871,561,110 บาท (ราคาทองแท่ง ณ วันที่ 17 ก.ค.67 เฉลี่ยบาททองคำละ 41,550) ให้ตกเป็นของแผ่นดิน รวมกับทรัพย์สินรายการอื่น ๆ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายรายการ" นายนิวัติไชย กล่าว

คดีดังกล่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดนายสาธิตเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ในคดีร่ำรวยผิดปกติ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 และมีมติว่า รายการสั่งซื้อทองคำแท่งในชื่อของนายสาธิตกับบริษัท ฮั่วเซ่งเฮงฯ รวม 15 รายการ เป็นทรัพย์สินที่นายสาธิตร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์มากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ และได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยรายการทองคำที่มีการอายัดไว้ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้ฝากทองจำนวนดังกล่าวให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเก็บรักษาไว้ตั้งแต่ปี 2562 และเมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้วทองคำดังกล่าวจะต้องตกเป็นของแผ่นดิน ป.ป.ช.จะมีกระบวนการส่งมอบทองคำให้กระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ ป.ป.ช., กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการในขั้นตอนการส่งมอบต่อไป

ในช่วงปี 2561-2567 ยังมีคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลและร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ