สว. นัดประชุม 5-6 ส.ค. ถกรื้อ กมธ.สามัญ-งบฯ ดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนลบ.

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2024 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ โดยมีวาระสำคัญ ได้แก่ การกำหนดวันและเวลาประชุมวุฒิสภา และพิจารณาญัตติกรณีสมาชิกวุฒิสภา 5 คนเสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาเพื่อแก้ไขรายละเอียดและจำนวนกรรมาธิการสามัญของวุฒิสภาให้สอดคล้องกับกลุ่มอาชีพของที่มา สว. อาทิ การยุบ กมธ.แก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ พร้อมแยก กมธ.ตำรวจ ออกจาก กมธ.กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นต้น และให้ยกเลิกหมวด 10 ภารกิจด้านการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ เนื่องจากเป้าหมายดังกล่าวได้สิ้นสุดลงไปพร้อมกับสมาชิกวุฒิสภาชุดก่อนแล้ว

ส่วนการประชุมในวันที่ 6 ส.ค.67 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลจะนำไปใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค.นี้

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาทว่า ในหลักการต้องเปิดโอกาสให้ สว. ได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ โดยทราบมาว่ามี สว.ศึกษาเนื้อหาล่วงหน้าแล้วและต้องการอภิปราย รวมถึงพูดคุยในรายละเอียด ส่วนจะมีการพิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของ สว.

"สว.ต้องคุยกันก่อนว่าจะดำเนินการลักษณะไหน อภิปรายเต็มสภา หรือตั้งกรรมาธิการพิจารณา ทั้งนี้ในข้อบังคับฉบับที่ใช้อยู่นั้นทำได้หมด ดังนั้นต้องรอดูการประชุมอีกครั้ง และต้องให้ สว.ได้คุยกันก่อน ซึ่งแต่ละคนต้องการอภิปรายเสนอแนะด้วย จึงต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่" พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ