นายกฯ เลี่ยงตอบ "ทักษิณ" ขอบินไป "ดูไบ" ตั้งหลักทางการเมือง-ยันไม่คิดปรับครม.ช่วงนี้

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2024 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขออนุญาตศาลเดินทางไปต่างประเทศ เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมืองในช่วงเดือนส.ค.เลยขอไปตั้งหลักที่ต่างประเทศว่า ตนไม่แน่ใจ แต่ไม่น่าเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองที่จะมีการตัดสินคดีสำคัญ เพราะวันที่ 7 ส.ค. เป็นการตัดสินคดีของพรรคก้าวไกล ส่วนวันที่ 14 ส.ค. เป็นการตัดสินคดีของตน ส่วนนายทักษิณเองยืนยันพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสำหรับคดี ม.112 อยู่แล้ว หรือแม้แต่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ออกมายืนยันแล้วว่า ไม่ได้จะตั้งหลักหรือไปทำอะไรที่ต่างประเทศ ซึ่งคงเป็นเรื่องของสุขภาพ หรือไปเยี่ยมเพื่อนฝูง และตนยังไม่ได้พบกับนายทักษิณ และไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้

*ยังไม่คิดปรับครม.

ส่วนที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเดือนส.ค. มีความน่าเป็นห่วงนั้น นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ด้วย นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ เพราะยังทำงานอย่างเต็มที่ ต้องดูแลปัญหาบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ ไม่อยากคิดไปไกลเรื่องการปรับเปลี่ยนครม. เพราะระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3 ปี แน่นอนว่าคงต้องปรับเปลี่ยนเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้เอามาโยงกับเรื่องวันที่ 14 ส.ค. นี้ หรือกรณีของพรรคก้าวไกล อย่าโยงดีกว่า บางเรื่องไปโยงแล้วซับซ้อนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจเบี่ยงเบนความสนใจในบางเรื่องที่ควรต้องคิดต้องทำ ไม่อยากให้รัฐมนตรีทุกคนที่ พยายามทำงานเต็มที่เกิดความไขว้เขวในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามว่า หากปรับ ครม. พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะอยู่ด้วยกัน หรือจะมีการปรับออกและดึงเสียงพรรคใหม่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เสียงของรัฐบาลแน่นขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับช่วงเวลานี้ เพราะเวลานี้ต้องช่วยเหลือกันแก้ปัญหาไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบในประเด็นกรณีหากเกิดอุบัติทางการเมืองว่า ไม่เคยคิดตรงนั้น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามกติกา มารยาท เรื่องการเมืองว่ากันไปตามกระบวนการ อย่าไปถามหรือทำอะไรให้นายกรัฐมนตรีต้องว่อกแว่ก ตนยอมรับการเป็นหัวหน้ารัฐบาลของนายเศรษฐา ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง เราตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลแล้ว

"ท่านนายกฯ เข้ามาเองหรือไม่ ก็เปล่า หนึ่งในมือที่โหวตเลือกก็มือผม และก็มือสมาชิกพรรคผม 70 กว่าคน เรายอมรับในการนำของท่านตั้งแต่วันนั้นแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าไปถาม" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ