สัญญาณปรับครม. โชย!! พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจเสียงแน่น โยนนายกฯ ชี้ขาด

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2024 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากกรณีกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอชื่อปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควตาของพรรคที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่ง แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังไปก่อนหน้านี้ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมาก็ต้องพิจารณา แต่คงไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ คงรอให้เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญจบไปก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการปรับรัฐมนตรี ทั้งคนและตำแหน่ง โดยในเบื้องต้นส่วนตัวยังพอใจการทำงานทั้ง 4 กระทรวงของพรรคภูมิใจไทย และไม่อยากทำอะไรให้เป็นความหนักใจกับนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่มีข่าวว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีบางพรรคออก และนำพรรคฝ่ายค้านเข้ามาเพราะเสียงรัฐบาลไม่พอนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีอยู่กว่า 310 เสียง มองว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพสูงมากรัฐบาลหนึ่งในรอบ 30-40 ปี

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงกระแสข่าวปรับ ครม. ในช่วงนี้ว่า ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง ส่วนเสียงรัฐบาลขณะนี้ 314 เสียงถือว่ารัฐบาลมีความมั่นคง เป็นตัวเลขที่เกินกว่าครึ่งหนึ่งพอสมควร เกินถึงประมาณ 60 กว่าเสียง ถือว่า รัฐบาลมีเสียงมากกว่าพรรคฝ่ายค้าน และย้ำว่าตอนนี้รัฐบาลไม่มีอะไรที่น่ากังวล

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมทางการเมืองในช่วงเดือนส.ค.ที่มีทั้งคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีของนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ เชื่อว่า ไม่กระทบกับรัฐบาลและรัฐบาลยังคงดำเนินการได้ตามปกติมีเสถียรภาพอยู่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยังไม่ได้รับสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ อาจได้รับการส่งสัญญาณแล้วก็ได้ แต่เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนามีเพียง 10 ที่นั่ง จึงยังไม่มีความเคลื่อนไหว และวันนี้มุ่งมั่นทำงานเต็มที่

พร้อมยืนยันว่าเสียง สส.ของพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ที่มี 310 เสียง ถือว่ามีความมั่นคงในระดับหนึ่ง แต่การตัดสินใจว่าจะมีการนำพรรคอื่นมาร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมด้วยหรือไม่นั้น ต้องหารือกับพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด แต่วันนี้ยังไม่ทราบข่าวว่าจะมีพรรคอื่นมาร่วมหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะมาร่วมรัฐบาล ก็ยังไม่ทราบข่าวเช่นกัน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยถึงกระแสข่าวการปรับครม. ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี และระบุว่าช่วงนี้ไม่ค่อยได้พบเจอกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมปฎิเสธถอดใจหลังมีกระแสข่าวสุขภาพร่างกายไม่ดี โดยโชว์ท่ายกแขน และยืนยันว่า ยังแข็งแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ