นายกฯ มั่นใจกระบวนการยุติธรรมไทยไร้แทรกแซง ขอทุกฝ่ายยอมรับคำตัดสิน

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เชิญทูต 18 ประเทศมาร่วมสังเกตการณ์คดียุบพรรคก้าวไกลจนหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมว่า กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย อำนาจฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหารแยกกันชัดเจน ฝ่ายบริหารไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ขณะที่กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยมีความเป็นกลางและสากล ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่กระทรวการต่างประเทศชี้แจงเรื่องคดียุบพรรคไปยังสหประชาชาติ แต่มีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงบ่ายนี้

สำหรับการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลกับเหตุการณ์พรุ่งนี้ และมั่นใจว่า ทุกคนตั้งอยู่ในความสงบและยอมรับคำตัดสินของกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว

นายกฯ ระบุว่า ตนพูดแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ส่วนตัวตนเคารพในกระบวนการยุติธรรม กรณีของตนที่เป็นนายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินแต่เมื่อมีประเด็น เรื่องร้องเรียนก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องแจ้งไปที่ระบบยุติธรรมและคอยการตัดสิน

"ของผมเอง อย่างที่บอกยื่นไปเรียบร้อยแล้ว คอยวันตัดสินวันที่ 14 ส.ค. ผมก็ไม่ได้มีการไปคุยกับใครทั้งสิ้น ประเทศเราก็เป็นเอกราช แต่ก็ต้องให้เกียรติเหมือนกัน เพราะไม่ทราบรายละเอียดสนทนาพูดคุยมีอะไรบ้าง" นายเศรษฐา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ