"ชัยธวัช" โบกมือลาสภาน้ำตาซึมหลังศาลสั่งยุบ "ก้าวไกล" ลั่น "แล้วพวกผมจะกลับมาใหม่"

ข่าวการเมือง Wednesday August 7, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล แจ้งต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ที่กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ภายหลังรู้ผลศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปีนั้น

นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนเองและกรรมการบริหารพรรรคที่ถูกตัดสิทธิ ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นางเบญจา แสงจันทร์, นายสุเทพ อู่อ้น และนายอภิชาต ศิริสุนทร ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ สส.ต่อไปได้

พร้อมขอบคุณ สส.ทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกันมา ร่วมผลักดันในเรื่องที่คิดว่าเป็นอนาคตของประเทศ แต่สุดท้ายตนเองไม่มีโอกาสร่วมทำงานกับทุกคนอีกต่อไปอย่างน้อย 10 ปี หวังว่าหลังจากนี้ สส.จะใช้อำนาจหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนเลือก และเป็นสถาบันการเมืองเดียวที่ถูกแต่งตั้งโดยประชาชนอย่างคุ้มค้า และทำการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประชาธิปไตยแท้จริงที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

ขณะที่ นายปดิพัทธ์ กล่าวอำลาในตำแหน่งรองประธานสภาฯ เช่นกัน "ผมขอขอบคุณ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกัน รวมถึงข้าราชการที่สภาฯ ผมเคารพและขอบคุณจริง ๆ สุดท้ายอำนาจสูงสุดเป็ของประชาชน ขอปิดประชุม" นายปดิพัทธ์ กล่าวและลุกออกจากที่นั่งประธานในที่ประชุม

บรรยากาศในที่ประชุมสภาฯ สส.ของพรรคก้าวไกล หลายคนร่ำไห้และสวมกอดกัน ขณะที่นายชัยธวัช ลุกจากที่นั่งเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ โดยมี สส.ก้าวไกล ทั้งสวมกอด ตบบ่าให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยนายชัยธวัช มีน้ำตาคลอ และเดินออกห้องประชุมสภาฯ ไปในช่วงเวลาประมาณ 15.55 น.

ก่อนที่จะเดินทางออกจากสภาฯ เพื่อไปยังที่ทำการพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า "แล้วพวกผมจะกลับมาใหม่"

ขณะเดียวกัน หน้าเพจของพรรคก้าวไกล โพสตฺว่า "พรรคก้าวไกลถูกยุบโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ก้าวไกลไปต่อโดยคำสั่งของประชาชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ