สภาฯ ถอดป้ายชื่อ "พรรคก้าวไกล" บรรยากาศเงียบเหงา อดีตสส.ร่วมประชุมบางตา

ข่าวการเมือง Thursday August 8, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเช้านี้ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา โดยมีอดีต สส.พรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุมเพียง 10 กว่าคนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

จากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่ง 5 คน และจะไม่มีการขยับบัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว สส.บัญชีรายชื่อเดิม ที่ยังเหลืออยู่ 143 คน ก็จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วันตามกฎหมาย ขณะเดียวกันยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พรรคเป็นธรรม จ.พิษณุโลก ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และ สส.ของพรรคภูมิใจไทย จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวน สส.ในสภาฯ ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ณ ปัจจุบันได้ มีจำนวน 493 คน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่เวลาที่เราต้องเสียใจ หากมีใครที่ต้องเสียใจ คนนั้นคือคนที่รู้อยู่แก่ใจว่าการยุบพรรคการเมืองในลักษณะแบบนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย คือคนที่รู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลทำ ไม่ควรนำไปสู่การยุบพรรค

"วันนี้ คนพวกนี้อาจเปิดไวน์ฉลองที่ห้องใดห้องหนึ่ง แต่พวกคุณจะดีใจได้อีกไม่นาน เพราะสิ่งที่คุณคิดว่าคุณได้ทำลายล้างไปแล้วในวันนี้ จะฟื้นคืนชีพกลับมาแข็งแกร่ง และทรงพลังกว่าเดิม นโยบายของเราที่คุณพยายามขัดขวาง ปิดปากไม่ให้เราพูดถึง กลับจะถูกพูดถึง ถูกตั้งคำถาม และได้รับการสนับสนุนมากขึ้นกว่าเดิม" นายพริษฐ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ