จับตาเก้าอี้ รองประธานสภาฯ แทน "หมออ๋อง" ยังไม่ฟันธงโควต้า ภูมิใจไทย

ข่าวการเมือง Thursday August 8, 2024 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า จากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ ส่งผลกระทบให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่งต้องยุติปฎิบัติหน้าที่นั้น ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าพรรคไหนจะได้มาดำรงตำแหน่งแทน แต่ในวันพุธหน้าจะได้เลือกรองประธานสภาฯ แน่ ขอให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคพูดคุยเจรจาตกลงกันก่อน โดยตามมารยาทต้องปรึกษาหารือกันทุกพรรค ซึ่งมีหลายคน หลายพรรคก็มีคุณสมบัติพร้อม

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตำแหน่งประธานฯ และรองประธานสภาฯ มีหน้าที่ควบคุมการประชุมสภาให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภา และดูแลพื้นที่สภา ไม่มีหน้าที่วินิจฉัยเรื่องอื่นนอกจากข้อบังคับ เพราะตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องการตรวจสอบถ่วงดุล หน้าที่ตรวจสอบเป็นของ สส.ทุกพรรค ไม่มีผลอะไรหากทั้งหมดจะมาจากพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทยนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าเหมาะสม เพราะอยู่สภาฯ มาหลายสมัย อีกทั้งนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ก็เคยเป็นรองประธานสภาฯ

สำหรับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลกนั้น เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา เพราะครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทยมาที่ 3 ส่วนที่ 2 เป็นของพรรคพลังประชารัฐ แต่โดยมารยาทพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะให้คนที่คะแนนสูงสุดก่อน ซึ่งเป็นพรรคพลังประชารัฐ แต่อยู่ที่ผู้บริหารทั้ง 2 พรรคจะต้องมีการเจรจากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ