สะพัด! "เท้ง ณัฐพงษ์" รับไม้ต่อนำทัพพรรคใหม่ "ประชาชน" เปิดตัวเที่ยงนี้

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สะพัด!

วันนี้ติดตามการแถลงข่าวเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่และกรรมการบริหารชุดใหม่ของ "ก้าวไกล" หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี

โดยมีรายงานจากที่ประชุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล ค่ำวานนี้ (8 ส.ค.) เคาะลงมติให้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้ นอกจากนี้ ยังมีการหารือเพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่า เป็น "พรรคประชาชน (ปชช.)" ภายใต้อุดมการณ์ทางการเมือง "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" มีสัญญลักษณ์เป็นรูปสามเหลี่ยม มีสัญญลักษณ์เป็นรูปสามเหลี่ยมพีระมิดหัวกลับ แสดงถึงการยกประชาชนผู้เป็นรากฐานของประเทศไว้เหนือผู้ปกครอง เส้นประกบสามเส้น สื่อถึง เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ

การที่แกนนำตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 63 ครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยเวลาทอดไปกว่า 2 สัปดาห์ เพราะอยากสกัดกั้นงูเห่า นอกจากนั้น แกนนำยังต้องการกระแสช่วงนี้ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกลที่โดนแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรคไปเดินสายหาเสียงอีกด้วย

สำหรับประวัติ นายณัฐพงษ์ หรือ "เท้ง" นั้น อายุ 37 ปี เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ "สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด (ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหารัมทรัพย์) และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด นายณัฐพงษ์ ยังจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนทวีธาภิเศก

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ เคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็นสส. กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 แต่ต่อมา ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของอดีตพรรคก้าวไกล กระทั่งล่าสุด หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

นายณัฐพงษ์ ยังมีความสัมพันธ์อันดี กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยในครั้งตั้งพรรคก้าวไกล ในส่วนตึกที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม. ก็เป็นตึกนายณัฐพงษ์ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ