เลื่อนโหวตเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งพรุ่งนี้ รอภูมิใจไทยเคาะชื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการโหวตบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ยังจะไม่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากขณะนี้พรรคภูมิใจไทยที่เป็นเจ้าของโควตายังไม่ส่งชื่อบุคคลที่จะเสนอให้สภาโหวตมายังวิปรัฐบาล

"วิปไม่มีปัญหาพร้อมทำหน้าที่ แต่เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นและติดวันหยุด หลายฝ่ายไม่ได้ส่งข้อมูลมาให้วิป แม้จะรู้แก่ใจว่าใครจะมาเป็น แต่การบรรจุวาระ ตามกติกาต้องฟังทุกฝ่าย ทั้งนี้โควตานี้เป็นของพรรคภูมิใจไทยแน่นอน แต่ต้องรอฟังจากต้นสังกัด เมื่อพร้อมส่งเมื่อไรจะบรรจุวาระให้ทันที แต่ขณะนี้ไม่ต้องรีบแล้ว ช้าไป 1-2 สัปดาห์ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเรารู้ตัวแล้ว" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา ส่วนที่ฝ่ายค้านจะส่งคนชิงตำแหน่งเป็นสิทธิ์ ทั้งนี้ยืนยันเสียงโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลกับตำแหน่งนี้จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แน่นหนา ภูมิใจไทยส่งใครมาโหวตให้แน่นอน เสียงเป็นเอกภาพ

ขณะนี้นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยอีก ทั้งนี้ยืนยันว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม ส่วนรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งเป็นโควตาพรรคภูมิใจไทย ส่วนจะเป็นชื่อใครเป็นสิทธิของพรรคภูมิใจไทยเสนอ เรื่องนี้ไม่มีประเด็นการแลกโควตากับพรรคประชาชาติที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ กับเก้าอี้รัฐมนตรี

*พรรคประชาชน เคาะแคนดิเดทชิงเก้าอี้ บ่ายนี้

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือเรื่องการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งเท่าที่ทราบยังไม่มีพรรคใดที่ประสงค์เสนอชื่อแคนดิเดตชิงตำแหน่งดังกล่าว

ในส่วนของพรรคประชาชนไม่คิดว่าจะมีความเสียหายหากจะส่งแคนดิเดทลงแข่ง แม้รู้ตัวดีว่าฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย แต่สิ่งที่เห็นว่าควรบันทึกไว้คืออยากให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสภาฯ ทำให้สภาฯ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งหลายสิ่งที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เคยทำไว้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และควรได้รับการสานต่อ โดยพรรคประชาชนจะหารือกันในที่ประชุม สส.ช่วงบ่ายวันนี้ว่าจะส่งใครเป็นแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งหรือไม่

ส่วนที่มีกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้นก็เป็นสิทธิ์ของวิปรัฐบาลที่จะตกลงกัน ฝ่ายค้านคงไม่ได้ไปก้าวก่าย

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในวันที่ 15 ส.ค.จะมีการตั้งกระทู้ถามสดถามนายกรัฐมนตรีของนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ถึงความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากดูเสียงของฝ่ายค้านในการโหวตร่าง พ.ร.บ. ตนคิดว่าพรรคประชาชนจะโหวตให้ทุกร่าง พ.ร.บ.และทุกมติ ทั้งที่รู้ว่าแพ้เราก็โหวต ก็ไม่มีอะไร เพราะเรารู้ว่าเราเป็นเสียงข้างน้อย เพียงแค่ต้องการแสดงจุดยืนบางอย่างเท่านั้น ถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ