นายกฯ ย้ำไร้แผนสำรองศาล รธน.ชี้ชะตาพรุ่งนี้ ยันไม่คิดเรื่องยุบสภาหากนั่งรักษาการ

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2024 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) และตั้งแต่วันที่ได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปแล้วก็ไม่ได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอีกเลย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

และในวันพรุ่งนี้จะมอบให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยแทน เนื่องจากมีภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งวัน ไม่ได้มีการตั้งวอร์รูมแต่อย่างใด ขณะที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย คงจะกำลังประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งจะมีทีมงานเข้ามาแจ้งเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้คิดเรื่องแผนสำรองหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่ง ส่วนที่นายวิษณุ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีสามารถรักษาการและสามารถยุบสภาได้นั้น ก็ยังไม่ได้คิดเรื่องเรื่องนี้ ขอให้เกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยว่ากัน ตอนนี้ขอเดินหน้าทำงานต่อไปก่อน

"เรื่องที่สำนักข่าวหลาย ๆ สำนักไปวิจารณ์ว่า ผมหน้าเศร้าบ้าง อะไรบ้าง คุณแม่ผมเพิ่งเสียไป หน้าเศร้าเป็นธรรมดา หรือบางสำนักข่าวบอก แหมมั่นใจมาก เซ็ตอัพการประชุม ออกตารางเพียบถึงสิ้นเดือน มันเป็นหน้าที่นายกรัฐมนตรีในการบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือนร้อนของประชาชน ถ้าผลออกมาเป็นบวก ผมก็เดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าหากผลเป็นลบ รักษาการนายกรัฐมนตรี เอาแผนงานที่ผมเซ็ตไว้ไปพิจารณาแล้วปรับปรุงตามความเหมาะสมของท่านเอง" นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการวางตารางทำงานไม่ใช่ความประสงค์ของตน แต่เป็นการวางแผนตามปัญหาประชาชนที่เกิดขึ้น และหากต้องหลุดจากตำแหน่ง รักษาการนายกฯ คงจะพิจารณาตามลำดับความเหมาะสม แต่อย่างน้อยหากเข้ามาทำหน้าที่จะได้ทราบว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และยังไม่มีอะไรที่ต้องสื่อสารกับประชาชนก่อนศาลตัดสิน วันนี้ก็มาประชุม ครม.พร้อมแจ้งให้ ครม.ทราบในสิ่งที่ทำไปแล้ว และตอนบ่ายก็มีงานตลอดทั้งวัน ก็ยังทำงานไปเรื่อย ๆ

ส่วนกระแสข่าวปรับ ครม.นั้น ยังไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ แต่พรรครวมไทยสร้างชาติได้ส่งหนังสือมาเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างที่บอกไปว่าเดือนสิงหาคมมีเรื่องเยอะ ต้องให้เกียรติกันก่อน ถ้าจะไปปรับตอนนี้คงไม่มีความเหมาะสม หลังจากนั้นก็ต้องพูดคุยกันอีกทีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตที่มีรัฐมนตรีบางคนที่น้อยใจและลาออกไป ถ้าเสนอเข้ามาจะอยู่ตรงไหน และเกิดปัญหาเดิมอีกหรือไม่ เราอยู่ด้วยกันต้องพูดคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ