เลือกตั้งสหรัฐ 08: คลินตันคว้าชัยในเวสต์เวอร์จิเนียขาดลอย แต่ยังมีคะแนนรวมตามหลังโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก คว้าชัยชนะขาดลอยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ของพรรคเดโมแครตที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย แต่แทบจะไม่มีผลอะไรมากนักเนื่องจากคะแนนผู้แทนเลือกตั้งของเธอยังตามหลังคู่แข่งอย่าง นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์
ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นางคลินตันได้รับเสียงโหวต 63% ขณะที่นายโอบามาได้รับคะแนนเสียง 30% ในการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ หลังเสร็จสิ้นการหยั่งเสียงซึ่งจัดขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาของสหรัฐ
อดีตสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ หวังว่าชัยชนะอย่างเด็ดขาดในเวสต์เวอร์จิเนียจะช่วยพิสูจน์ว่าเธอมีโอกาสที่จะเอาชนะนายจอห์น แม็คเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในรัฐที่ฐานเสียงของทั้งสองพรรคยังสูสี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย.นี้
นางคลินตันกล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนสำหรับชัยชนะอย่างถล่มทะลายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับเธอในการเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งต่อไป
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า นางคลินตันยากที่จะเอาชนะนายโอบามาได้ เนื่องจากรัฐเวสต์เวอร์จิเนียมีคะแนนผู้แทนเลือกตั้งเพียง 28 เสียง ซึ่งไม่มากพอที่จะทำให้เธอทำคะแนนขึ้นนำนายโอบามาซึ่งมีคะแนนเข้าใกล้เส้นชัย 2,025 คะแนนเข้าไปทุกขณะ
ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตยังเหลือการเลือกตั้งขั้นต้นในอีก 5 สนาม ซึ่งการหยั่งเสียงแบบไพรมารี่จะสิ้นสุดในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคในปลายเดือนส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ