เพื่อไทย ยัน "แพทองธาร-ชัยเกษม" พร้อมเป็นนายกฯ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตต่อ

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินชี้ขาดคดีคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า พรรคยังมีแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีอีก 2 คนที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ แต่ทั้งนี้ ต้องขอดูศึกษารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า นายเศรษฐา ยังมีคุณสมบัติในการถูกเสนอชื่ออยู่หรือไม่

นายสรวงศ์ ยืนยันว่า ต้องเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยก่อน เนื่องจากมีสัดส่วน สส. มากที่สุดในรัฐบาล ซึ่งแคนดิเดทของพรรคทั้ง 2 คน พร้อมที่จะดำรงตำแหน่ง

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเป็นน.ส.แพทองธาร มากกว่านายชัยเกษม เนื่องจากอาจมีปัญหาสุขภาพนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องรอประชุมกันในพรรคก่อน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคต้องเรียกประชุมในเรื่องนี้ด่วน แต่ขอรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ละเอียดก่อน

"ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย มีสถานการณ์แบบนี้ แต่ขอยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนต่อไป" นายสรวงศ์ กล่าว

พร้อมยืนยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว จริง ๆ แล้วพรรคร่วมรัฐบาลที่ปฏิบัติงานร่วมกันมา ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหา

ส่วนการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีการพูดคุยถึงแนวทางต่อไปนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประสาน แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา คงจะมีการเชิญพรรคร่วมมาพูดคุยถึงทิศทางต่อไป ยืนยันเดินหน้าไปด้วยกัน

"ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อคนที่จะลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปมา เราก็ยินดี ขอให้เวลาผ่านไปสักนิดนึงก่อนแล้วค่อยมาพูดคุยกัน และรอให้หัวหน้าพรรคเดินทางกลับมาไทยก่อน ซึ่งเมื่อสักครู่ก็คุยสายกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ที่ต่างประเทศ และกำลังเดินทางกลับมาโดยด่วนที่สุด" นายสรวงศ์ กล่าว

ส่วนประเด็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังมีตำแหน่งที่ว่างอยู่นั้น ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้มีมติส่งชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ