"อนุทิน" ส่งกำลังใจ "เศรษฐา" ปัดสปอร์ตไลท์ส่องว่าที่นายกฯ ยันรัฐบาลยังเหนียวแน่น

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2024 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย (มท.) กล่าวถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยยอมรับว่า ตกใจ และขอส่งกำลังใจจากมท. ให้กับนายเศรษฐา จากข้าราชการ มท.ทุกคน

ส่วนกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะต้องพ้นตำแหน่งไปด้วย จากนี้จะต้องไปพูดคุยกับพรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขออย่าเพิ่งพูดเรื่องนี้ คำวินิจฉัยเพิ่งออกมาไม่ถึงชั่วโมง ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างต้องไปหารือกัน แต่ดีที่สุดคือทุกคนต้องเคารพกติกา แบบที่ตนพูดถึงมาเสมอในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าขณะนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าแสงสปอตไลต์ส่องไปที่นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าเราเคารพกติกา มีแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว ดังนั้น การเคารพกติกาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด การจะไปอยู่ตำแหน่งใดนั้น หากไปอยู่แล้วไม่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่บ้านเมือง ได้ประโยชน์คนเดียว กลุ่มเดียว บางทีเราอยู่ช่วยเหลือคนอื่น ทำให้รัฐนาวาลอยพ้นพายุนี้ไปได้ มันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น วันนี้ตนเห็นใจท่านนายกฯ ตอนนี้ขอส่งกำลังใจให้ท่านก่อน ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะไปส่งที่ทำเนียบฯ แต่ไม่ทันเพราะนายกฯ กลับไปแล้ว

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ที่เป็นแคนดิเดตนั้น มีความพร้อมอย่างไรบ้าง นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่คิดถึงเรื่องอะไรทั้งสิ้นในตอนนี้ เพราะรัฐบาลก็ยังรักษาการอยู่ โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกฯ ดังนั้น ต้องเคารพกติกา มารยาท ที่พรรคเพื่อไทยยังเป็นแกนนำ

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่า ตกใจใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เห็นใจ ส่วนจะมีการเรียกประชุมพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยก่อนที่มีแคนดิเดต 2 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ