"ภูมิธรรม" บินด่วนกลับไทยนั่งรักษาการนายกฯ ยอมรับห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" สะดุด

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2024 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศคาซัคสถานหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งชุดสิ้นสภาพไปด้วยว่า แสดงความเสียใจกับนายเศรษฐา แล้ว และเสียดายในความตั้งใจทำงาน แต่ก็เคารพต่อคำวินิจฉัยของศาล

ขั้นตอนต่อจากนี้ ตนเองในฐานะรองนายกฯ อันดับ 1 ก็จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี และวันนี้ได้เปลี่ยนเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยทันทีหลังเสร็จสิ้นภารกิจหารือความร่วมือด้านเศรษฐกิจการค้ากับนายกรัฐมนตรีคาซัคสถานเป็นภารกิจสุดท้าย คาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้

สิ่งที่ต้องรีบดำเนินทันที 3 เรื่อง คือ การประชุม ครม. ประชุมพรรคเพื่อไทย และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางการทำงาน หลังจากนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การทำงานต่อเนื่องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงการเดินหน้านโยบายรัฐบาลที่ยังค้างอยู่ ทั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และการจัดทำงบประมาณปี 68 ซึ่งมีความกังวล โดยจะไปหารือกับพรรคเพื่อไทยในรายละเอียดต่อไป

สำหรับแคนดิเดตนายรัฐมนตรีของพรรคขณะนี้มีอยู่ 2 ชื่อ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ ซึ่งมีศักยภาพพร้อมทั้ง 2 คน โดยนายชัยเกษมนั้น ทราบว่าสุขภาพกลับมาแข็งแรงแล้ว ที่ผ่านมาก็เข้ามาช่วยทำงานกับพรรคมาโดยตลอด

ขณะที่การประชุม ครม. ก็จะวางแนวทางการทำงาน และเดินหน้าทำงานต่อไปในระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการ โดยการประชุม ครม.สัญจรในสัปดาห์หน้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยานั้น จะทำภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจะหาทางสานต่อนโยบายที่จะทำร่วมกันต่อไป

ส่วนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าพึ่งคิดไปไกลเกิน ขณะนี้ก็ต้องดำเนินการไปตามกฏหมายก่อน ส่วนจะนานแค่ไหนนั้น ต้องบขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภา

ส่วนจะต้องมีการหารือเรื่องนี้กับนายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะทุกอย่างต้องรอมติของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ