พรรคประชาชน ลั่นไม่โหวต "ชัยเกษม" นั่งนายกฯ ย้ำจุดยืนไม่หนุนรัฐบาลข้ามขั้ว

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาชน ลั่นไม่โหวต

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมด้วย สส.พรรคประชาชน ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคฯ ต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) โดยจะไม่ร่วมสนับสนุนนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

โดยระบุว่า ขอยืนยันอุดมการณ์ และจุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาชน ยังมั่นคงเหมือนเดิมที่เคยให้ไว้กับประชาชน จากเมื่อ 1 ปีที่แล้ว รัฐสภามีการพิจารณาให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในฐานะอดีตพรรคก้าวไกล เราไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานของพรรคการเมือง ที่มีความเชื่อและอุดมการณ์ต่างขั้ว จะสามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ จากการประเมินการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาตลอด 1 ปี ทั้งในเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการยกระดับประชาธิปไตย พวกเรายังคงยืนยันคำเดิม

แม้วันนี้ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนคน แต่จากข่าวที่ปรากฎพรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิม มีความประสงค์จะเดินหน้าเป็นรัฐบาลร่วมกันต่อ โดยการร่วมกันเสนอชื่อนายชัยเกษม ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ที่มีจำนวน สส. มากที่สุด ในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล มาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนเศรษฐา

"พรรคประชาชน ขอยืนยันว่าเราจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อ ในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน โดยไม่มีส่วนในการโหวตสนับสนุน นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องร่วมกันเสนอชื่อ และคาดว่าได้มีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว" หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า แม้พรรคประชาชน ไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ในนามของพรรคได้ แต่ตนมีความพร้อมเข้ามาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยต้องการผลักดันอีกหลายเรื่อง ที่ไม่เพียงแต่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน แต่จะเดินหน้าใช้กลไกลสภาฯ อย่างเต็มที่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อจากนี้

"พรรคประชาชน ขอยืนยันเช่นกัน ว่าแม้เราจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่เรายังมีอีกหลายภารกิจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองในระบอบประชาธิปไตย มีอีกหลายวาระที่เราจำเป็นต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล" นายณัฐพงษ์ กล่าว

โดยตัวอย่างสำคัญของวาระที่เดินหน้าผลักดัน ได้แก่ การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่และโครงสร้างของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ทบทวนเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้เป็นเรื่องของความรับผิดรับชอบทางการเมือง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่กลุ่มคนเพียงไม่กี่คนเป็นผู้ตัดสิน ทบทวนเงื่อนไขการยุบพรรคให้สอดคล้องกับหลักสากล ซึ่งสามารถดำเนินการได้คู่ขนานกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด

"หลังจากนี้ ทางพรรคประชาชน จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวผ่านกลไกรัฐสภา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาล และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะร่วมมือกับเราในภารกิจดังกล่าว เพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดที่เป็นของพี่น้องประชาชนทุกคน" หัวหน้าพรรคประชาชน ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ