"อนุทิน" ไม่หวังส้มหล่น พร้อมโหวตหนุนแคนดิเดทเพื่อไทย นั่งนายกฯ คนใหม่

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2024 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

โดยพรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกพรรคต่างมีความเห็นไปในทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทย จะขอให้มีการจัดแถลงร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล แสดงจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในโอกาสแรกที่จะสามารถทำได้

นายอนุทิน กล่าวว่า จากที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ ยังคงยืนยันในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้งหมด ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ขอให้เป็นทีละขั้น ซึ่งเมื่อวานหารือกันเพียงว่า จะให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะมีเฉพาะชื่อนายชัยเกษม หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า เราให้พรรคเพื่อไทยเสนอ ในช่วงบ่ายวันนี้มีประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจจะมีการแจ้งมติก็ได้ ยังไม่ถึงตรงนั้น เล่นไปตามกติกา เล่นไปตามบริบท และเชื่อว่า วันพรุ่งนี้จะสามารถโหวตได้จบภายในวันเดียว เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นด้วย

"พรรคภูมิใจไทย ขอให้พี่น้องประชาชน มั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สิ่งเหล่านี้ เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค.66 ถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว" นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน กล่าวตอบคำถามถึงหากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีส้มหล่นมาถึงว่า "ตามกติกาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ถึง ก็เลยสบายใจ สมมติว่า ต้องผ่านอีก 2 คุณแพทองธาร กับท่านชัยเกษม ยังไม่ถึงผมหรอก ถ้าถึงผม มันทุเรียนหล่น ไม่ใช่ส้มหล่น เจ็บตายโหง"

ส่วนจะมีโอกาสกลับไปเป็นชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกรอบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะเป็นคนเสนอ ซึ่งตนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยก็ต้องเสนอแคนดิเดทจากพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ