รทสช. พร้อมโหวตหนุนแคนดิเดทนายกฯ เพื่อไทย ปัดข่าว "บิ๊กตู่" หวนคืนเก้าอี้

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงจุดยืนต่อประเด็นการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า พรรคขอสนับสนุนให้แคนดิเดทของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะเป็นใครคงต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมยืนยันว่าต้องไม่มีนโยบายที่จะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

นายพีระพันธุ์ ย้ำว่า การทำงานของรัฐบาลยังคงต่อเนื่องเพียงแค่เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเท่านั้น รวมทั้งโควตาของรัฐมนตรีเท่าที่ทราบมาทุกพรรคก็ทำงานต่อเหมือนเดิม

ส่วนโครงการของพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในเรื่องของนโยบายยังยึดเช่นเดิม แต่ที่ยืนยันคือการแก้ไข มาตรา 112 ส่วนนโยบายเรือธงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แม้ว่าก่อนหน้านี้พรรครวมไทยสร้างชาติจะกังวลว่านโยบายนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนกระทั่งมีการชี้แจงจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงคลังว่า สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชี้แจงว่าจะทำต่อไปได้หรือไม่

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายพีระพันธุ์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่กลับมา อย่าเอาข่าวแบบนี้มาทำให้มีปัญหา เพราะองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อีกทั้งตามมารยาทแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่แรกก็ต้องให้สิทธิกับพรรคแกนนำรัฐบาลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ