สส.เพื่อไทย จับกลุ่มออกแรงเชียร์ "อุ๊งอิ๊ง" นั่งเก้าอี้นายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2024 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยมีมติให้เสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่จะให้สภาผู้แทนราษฎรโหวตเลือกในการประชุมวันที่ 16 ส.ค.เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารพรรค

แต่ที่ประชุม สส.ของพรรคได้หยิบยกชื่อของ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคฯ มาพูดคุยกันว่ามีความเหมาะสมจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยได้รับเสียงปรบมือสนับสนุนจากบรรดา สส.ในที่ประชุม โดยให้เหตุผลว่าตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง ก็ได้มีการหาเสียงที่จะให้ น.ส.แพรทองธาร เป็นนายกฯ

และ ภาพที่สังคมเห็นก็ชัดเจนว่าเป็นตัวแทนของนายทักษิณ ชินวัตร คนที่เลือก น.ส.แพทองธาร ก็คือคนที่เลือกนายทักษิณ การขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีเต็มตัวจะทำให้มีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการ จะไม่เกิดแรงกระเพื่อมในพรรค อีกทั้งเป็นคนหนุ่มสาวที่มีพละกำลังในการคิดอ่านบริหารเหลือเฟือ อยู่ในวัยที่กำลังเหมาะ

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดทที่ได้รับการคาดหมายว่าพรรคจะเสนอชื่อให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น สส.ส่วนหนึ่งเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ และในอดีตนายชัยเกษมเคยพูดถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เกรงว่าจะทำให้เป็นปัญหาตามมาได้

"การเสนอชื่อคุณอิ๊งขึ้นมาเป็นนายกฯครั้งนี้ เหมือนเป็นการเปิดไพ่ รับแรงเสียดทานทางการเมืองไปเต็มๆ แต่ถึงตอนนี้อะไรจะเกิดก็คงต้องปล่อยให้มันเกิด เพราะสถานการณ์การเมืองคงไม่มั่นคงอีกต่อไป" แหล่งข่าว กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เข้าใจว่า สส. อยากให้มีการเสนอชื่อนางสาวแพทองธารเป็นนายกฯ ซึ่งแนวโน้มก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะตอนเราหาเสียง ประชาชนก็โหวตให้นางสาวแพทองธาร ในเมื่อไม่ใช่นายเศรษฐา เราก็ไม่สามารถเพิกเฉยกับโหวตเตอร์ของเราได้ แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ