"ภูมิธรรม"-รมว.คลัง ตอบไม่ชัด "ดิจิทัลวอลเล็ต" เดินหน้าต่อหรือไม่หลังลือสะพัด "ทักษิณ" สั่งล้ม

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2024 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษว่า เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้รอความชัดเจนทั้งหมดจากที่ประชุม ครม.ก่อน อย่าเพิ่งถามอะไรตอนนี้ เพราะต้องเริ่มจากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่ และวันนี้ประชุม ครม.จะมีมติอะไร

"เดี่ยวต้องทำให้ชัดเจน ต้องรอประชุมให้ชัดเจนทั้งหมดก่อน" นายภูมิธรรม กล่าวหลังจากเกิดกระแสข่าวสะพัดว่านายทักษิณ ชินวัตร ได้แจ้งกับที่ประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลวานนี้ว่าจะยุติโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เพิ่งได้ยินจากปากของสื่อมวลชน ทุกข่าวที่ออกมา ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นจริง

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ก็ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนในการเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเช่นกัน โดยกล่าวเพียงว่า "ไม่ใช่ผม เป็นนโยบายรัฐบาล...เดี๋ยวรอการประชุม ครม.รักษาการวันนี้" และปฏิเสธที่จะตอบว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมหรือไม่ ก่อนที่จะขึ้นไปประชุมครม.นัดพิเศษ

เช่นเดียวกับนายวิษณุ เครืองาม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้หรือไม่ว่า ไม่มีความเห็นว่าควรหรือไม่ควร เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องพิจารณาต่อไป

"มันไม่มีหลักการ เป็นเรื่องรัฐบาลชุดใหม่ที่มีอำนาจเต็มจะหยุดก็ได้ จะเปลี่ยนแปลงก็ได้ จะเดินต่อก็ได้ เพราะเป็นคนละรัฐบาลกัน รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นรัฐบาลชุดที่ 63 รัฐบาลชุดใหม่เป็นชุดที่ 64 และต้องแถลงนโยบายใหม่ต่อรัฐสภา ต้องดูว่ามีการพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่"นายวิษณุ กล่าว

ขณะที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า โดยหลักแล้วเมื่อครม.พ้นจากตำแหน่งก็ควรจะหยุดลง และไม่ต้องกลับไปถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาอีก ส่วนเงินที่กู้มาทำโครงการดังกล่าวนั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า ต้องไปถาม รมว.คลัง

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความเห็นของคณะกรรรมการกฤษฏีกา แต่ทั้งหมดต้องรอรัฐบาลใหม่

"ท่านพูดถูกส่วนหนึ่ง ทั้งหมดก็เหมือนยุติแล้ว ต้องรอรัฐบาลใหม่" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ