พรรคประชาชน ย้ำจุดยืนโหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" นั่งนายกฯ มั่นใจไร้งูเห่า

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยพิเศษ เพื่อพิจารณาบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันจุดยืนในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน มีมติโหวตไม่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่า พรรคประชาชนไม่ห่วงเรื่องงูเห่า เพราะ 143 สส. ของพรรคก้าวไกลได้ย้ายมาพรรคประชาชนครบถ้วน

นายณัฐพงษ์ คิดว่าเป็นไปได้สูงที่ น.ส.แพทองธาร จะอยู่ครบ 3 ปี ในขณะที่พรรคประชาชนก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ตลอด3 ปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องหารือกัน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่น่ากลัว คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารถูกกินขอบเขตอำนาจตุลาการ และองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกร่วมกัน

โดยในการอภิปรายของตนในวันนี้ ไม่ใช่เพียงเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องวาระการทำงานต่อไปอีก 3 ปี และตนอยากสอบถามภาพรวมรัฐบาล ในฐานะที่อยากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ประสานงานต่อ จึงอยากเชิญชวนให้มาทำงานร่วมกัน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะองค์กรอิสระให้ทำงานอย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ