"อุ๊งอิ๊ง" นายกฯ อายุน้อยไม่ใช่ปัญหา "อนุทิน" ขอวัดที่ผลงาน ย้ำโควตาภท.ไม่เปลี่ยน

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า วันนี้ทั้ง 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย จะโหวตให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยไม่มีแตกแถว อีกทั้งเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ได้มีการแถลงข่าวร่วมและยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่าจะสนับสนุน น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.แพทองธาร จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพิจารณาเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่มีการหารือกันในประเด็นนี้ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทุกอย่างจะเป็นไปตามไทม์ไลน์

อย่างไรก็ดี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย หลังจากลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะประชุมภายในพรรคตั้งทีมงานเพื่อจะไปร่วมร่าง นโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนการจะผลักดันนโยบายกัญชาต่อหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องที่ค้างคา และยังไม่ชัดเจนในการทำงานที่ผ่านมา เราจะพยายามทำให้เกิดความชัดเจน

"เราทำงานกันมาปีกว่า มีการรับฟังซึ่งกันและกัน อะไรก็ตามที่ไปดำเนินการไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ต้องชี้แจง อย่างกรณีอดีตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ตัดสินใจว่ากัญชายังไม่ต้องกลับไปเป็นยาเสพติด ให้ออกเป็นกฎหมายควบคุม ซึ่งท่านก็ฟันธงให้เห็น ถือเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น พรรคร่วมรัฐบาลได้แสดงจุดยืนร่วมกันว่าจะไม่แตะต้อง มาตรา 112 ส่วนของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

นายอนุทิน ยังมองว่า หากน.ส.แพทองธาร ได้รับการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เชื่อว่าจะมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพราะ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตลอดช่วงเวลาของรัฐบาลชุดที่แล้ว มีโอกาสร่วมทำงานในวาระต่าง ๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเรียนรู้ใหม่ มั่นใจว่าการเมืองจะนิ่ง เข้มแข็ง ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป ไม่หยุดชะงัก

พร้อมเห็นว่า การมีนายกรัฐมนตรีอายุน้อย ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุประมาณ 32 ปี นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุ 33 ปี ขณะที่ตนเป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 36 ปี ทั้งนี้ ขอให้ดูกันที่ผลงาน รอให้ น.ส.แพทองธาร ได้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ก่อน ซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีก 2 ปี 11 เดือน ประชาชนค่อยตัดสิน

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า โควตาในส่วนของตำแหน่ง 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ได้แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งตำแหน่งและตัวบุคคล ทุกอย่างขอให้เป็นเหมือนเดิม เพียงแต่ได้มีการนำเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้พิจารณาได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ