"ภูมิธรรม" ชี้โควตาเก้าอี้รัฐมนตรีต้องนับหนึ่งใหม่ หลังได้นายกฯ

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2024 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่า จนถึงเวลานี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามเดิม ที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องกันในการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้แถลงข่าวร่วมกันวานนี้ (15 ส.ค.)

"วันนี้ ถือเป็นโอกาสและบทบาทของพรรคเพื่อไทย และเป็นสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อตัวบุคคล ซึ่งเป็นตัวบุคคลที่มีศักยภาพ มีความสามารถ ที่จะมาเดินเรื่องงานต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนและประเทศ ที่กำลังประสบอยู่ค่อนข้างหนัก" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะยังคงได้เก้าอี้รัฐมนตรีเท่าเดิมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อได้รับการโหวตจากสภาแล้ว จะเป็นสิทธิ์ของท่านในการพิจารณาและพูดคุยกัน อย่างไรก็ดี มองว่าคงไม่ใช่โควตาเดิม เพราะรัฐบาลเก่าสิ้นสุดไปแล้ว

"ไม่มีโควตาเดิมหรอกครับ เมื่อรัฐบาลเก่าสิ้นสุดลงแล้ว รัฐบาลใหม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้นำหรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะได้มาพูดคุย และหารือกันกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่สนับสนุน" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมเชื่อว่าไม่ได้เป็นการล้างบางใหม่แต่อย่างใด เพราะหากวันนี้ที่ประชุมสภาฯ ตัดสินใจ เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ขั้นต่อไปก็ต้องให้เวลากับ น.ส.แพทองธาร เข้ามาและนั่งพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดอีกครั้ง

"ส่วนตัวคิดว่า สถานการณ์ปัจจุบันจะทำให้ทุกฝ่ายคิดร่วมกัน และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล และหารือกันว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงมีความเหมาะสมว่าจะเป็นอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะยังเป็นไปตามเดิมหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอการพูดคุยกันของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งน.ส.แพทองธาร จะต้องหารือก่อนที่จะมีการแถลงนโยบายใหม่ เพราะวันนี้ถือว่าต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

ส่วนกระแสข่าวที่ว่านายทักษิณ ชินวัตร ออกมาท้วงติงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เคยได้ยินจากปากของนายทักษิณ แต่ได้ยินครั้งแรกจากสื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ