ไม้เรียวในมือสั่น! "หญิงหน่อย" ฉุน 6 สส.งูเห่า โหวตหนุน "อุ๊งอิ๊ง" นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอโทษประชาชนที่ สส.ของพรรคทั้ง 6 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ได้ลงมติโหวตเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โดยระบุว่า "ดิฉัน และผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย ขอยืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทย เรามีจุดยืนรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่ซื่อสัตย์ต่อเสียงประชาชน และต้องปฏิบัติตามมติของพรรคฝ่ายค้านร่วม

ดังนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ควรมีจิตสำนึกต่อการทำหน้าที่อย่างสุจริต ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในสภา การลงมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากพรรครัฐบาลในวันนี้ ถือว่าเป็นการขัดต่อจุดยืน และอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และผิดมารยาทในการทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน"

โดยในเวลา 14.00 น.วันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ที่ขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และหลังประชุมกรรมการบริหาร จะมีการออกแถลงการณ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ

"ต้องกราบขอโทษต่อพี่น้องประชาชน สำหรับการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อเสียงของประชาชน"

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฏว่า สส.พรรคไทยสร้างไทยทั้ง 6 คน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ลงคะแนนโหวตเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สส.ทั้ง 6 คนประกอบด้วย นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด, นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี, นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี, นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ

*สั่งสอบวินัย 6 สส. โหวตสวนมติพรรค

ล่าสุด ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย มีมติให้กรรมการวินัยและจริยธรรมสอบสวนการกระทำที่ฝ่าฝืนต่ออุดมการณ์ของพรรคอย่างร้ายแรง รวมทั้งมีมติเบื้องต้นไม่สนับสนุนให้ สส.ทั้ง 6 คนดำรงตำแหน่งใด ๆ ในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทยจนกว่ากรรมการวินัยและจริยธรรมจะสอบสวนการกระทำเสร็จสิ้น โดยคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรคจะเรียก สส.ทั้ง 6 คน มาสอบสวนและแถลงถึงผลการสอบสวนต่อประชาชนให้ทราบอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ