"แพทองธาร" ระบุตั้งใจผลักดันเศรษฐกิจต่อเนื่องด้วยการกระตุ้นครั้งใหญ่-ซอฟท์พาวเวอร์

ข่าวการเมือง Sunday August 18, 2024 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แถลงข่าวครั้งแรกหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยประกาศจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหายาเสพติด ยกระดับระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ และผลักดันนโยบายไทยแลนด์ซอฟท์พาวเวอร์

"ดิฉันให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณอดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่ท่านได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้วางแผนในการเป็นนายกฯ ในครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า ดิฉันพร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติผ่านอุปสรรคผ่านปัญหาต่าง ๆ" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ขณะนี้มีปัญหาเรื่องปากท้องที่รอการแก้ไขอยู่ การได้รับตำแหน่งนี้จึงมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของประชาชนให้ดีขึ้น มีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วนเพื่อจะผลักดันนโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง ขอให้ทุกคนติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือนกันยายนนี้

"อยากจะขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่คือพลังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่เลือกและไม่ได้เลือกดิฉัน ดิฉันขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่าง ทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย ดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินไทยเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยกล้ามีความฝัน กล้ามีความคิดสร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง" น.ส.แพทองธาร กล่าว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นเรื่องที่ได้หาเสียงและสังเคราะห์จากข้อเรียกร้องของประชาชน แต่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์มากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปจึงต้องรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยยังมีความตั้งใจกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

สำหรับบทบาทของนายทักษิณนั้นไม่ได้เข้ามาครอบงำการทำงานของตน เพราะทุกคนย่อมมีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง และให้เกียรติกัน แต่ยอมรับว่าความคิดเห็นของคนในครอบครัวมีส่วนสำคัญ คงจะไปห้ามไม่ได้ เพราะในอดีตนายทักษิณก็มีวิสัยทัศน์ที่ช่วยพัฒนาประเทศได้ ซึ่งต้องดูว่าจะสามารถนำมาใช้งานได้โดยไม่เกิดผลกระทบทางกฎหมายอย่างไร และยังไม่ได้มีความคิดที่จะให้เข้ามารับตำแหน่งใดในรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ถูกปรามาสถึงความสามารถ รวมทั้งเกรงว่าจะมีคดีติดตัวซ้ำรอยกับนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ตนจะทำงานอย่างเต็มที่ ไม่สามารถดีดนิ้วทีเดียวแล้วกลายเป็นคนที่มีประสบการณ์ โดยจะหารือกับทุกฝ่าย เพราะเชื่อว่าไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว จึงต้องขอคำแนะนำจากทุกคน กรณีที่พ่อและอาต้องคดีนั้นคิดว่าไม่มีใครต้องการให้เป็นเช่นนั้น ซึ่งตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หากไปกังวลในประเด็นดังกล่าวก็คงจะทำงานไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

"ไม่มีใครอยากโดนเหมือนกับคุณพ่อและคุณอา วันนี้คุณพ่อและคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น" น.ส.แพทองธาร กล่าว

นายกรัฐมนตรียังปฏิเสธข่าวนายทักษิณสั่งไม่ให้นำคนในตระกูลวงษ์สุวรรณมาร่วมรัฐมนตรี เพราะพรรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้หารือกันจึงยังไม่รู้ว่าจะมีใครมาเป็นรัฐมนตรี และยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้จากนายทักษิณเลย

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงคดีในการทำงานว่า "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ