นายกฯ ลั่นเร่งเจรจาพรรคร่วมสัปดาห์นี้ตั้ง ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติเข้มข้นหวั่นซ้ำรอย

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะมีการประสานงานพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ โดยจะพยายามดำเนินการให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้

สำหรับการจัดตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้นจะมีการพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) เพราะวันนี้ในช่วงเช้าตนติดเรียนมินิ วปอ. และช่วงบ่ายจะมีประชุมพรรค ส่วนจะมีสัดส่วนของรัฐมนตรีคนเก่าและคนใหม่อย่างไรนั้นยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่จะเริ่มพูดคุยพรุ่งนี้ และพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยต้องพิจารณาเรื่องคุณสมบัติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาอีก และไม่อยากใช้เวลานานเกินไปด้วย คาดว่าการจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

"จะรีบทำเรื่อง ครม.ให้เสร็จแล้วส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะทุกคนก็แนะนำมาว่าตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้นานขึ้น" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลหากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติจะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาพิจารณาอีกครั้ง โดยพรรคร่วมรัฐบาลต้องพิจารณาเองในระดับหนึ่งแล้วให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย เพราะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะขอโควตาเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืนนั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเลย แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ต้องตกลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอีกที

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะยังคงเป็น นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช หรือไม่รวมถึงสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ขอหารือกันก่อนภายในสัปดาห์นี้

https://youtu.be/xSWnQTk-wBA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ