"ศิริกัญญา" ชวนจับตาเกณฑ์ใหม่ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ให้เวลาแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่รีบซักฟอก

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ภายใต้รัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการว่า คงจะต้องรอการแถลงนโยบาย และการให้รายละเอียดภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ โดยต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ เพื่อมานำเสนอต่อสภาฯ

"ฝ่ายค้านเองก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบาย เพื่อนำมาศึกษา และวิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐบาลนี้ในการแถลง และจะต้องติดตามกันต่อ ในการทวงสัญญาที่ได้หาเสียงเอาไว้ และตรวจการบ้าน 1 ปีของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเสนอแนะแนวทางทางออก และแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...หากจะเปลี่ยนเป็นเงินสด ก็ทำให้ตรงกับความต้องการประชาชน รวมถึงลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ลงไป ซึ่งต้องดูเรื่องของงบประมาณด้วยว่าจะสามารถจ่ายได้เท่าไร เพราะรัฐบาลเองก็ยังไม่มีการแถลงความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่ก็เข้าใจได้ เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี แผนนโยบาย และยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คงต้องให้โอกาสให้เวลากับรัฐบาลได้เตรียมตัว" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น น.ส.ศิริกัญญา เชื่อว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย หรือมาตรการที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้เหมาะสมกับภาระงานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายใหม่ ที่จะต้องแถลงต่อสภาฯ ว่าจะใช้กระทรวงการคลังเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก หรือจะใช้รัฐมนตรีในกระทรวงอื่น ๆ ร่วม และเชื่อว่าหากเปลี่ยนรัฐมนตรีภายในกระทรวงการคลัง คงไม่ถึงขั้นที่จะทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด เพราะรายละเอียดมีการดำเนินการไปในระดับหนึ่งแล้ว อาจจะทำให้ช้าไปบ้าง แต่คงไม่ได้กระทบอะไรในภาพรวม หากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นการตัดสินใจจาก ครม.มากกว่า

ในส่วนการทำงานของฝ่ายค้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง การตรวจสอบยังเข้มข้นเหมือนเดิม แต่สำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีเพิ่งมารับตำแหน่ง จึงยังมีไม่มีเรื่องให้อภิปราย แต่สำหรับครม.ที่เคยอยู่ในรัฐบาลที่ผ่านมา เราก็สามารถอภิปรายได้เต็มที่ คงต้องรอเก็บข้อมูล และรวบรวมข้อมูล ก่อนที่จะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป พร้อมคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะให้เกียรติเดินทางเข้าร่วมประชุมสภาฯ บ่อย ๆ โดยเฉพาะการตอบกระทู้สด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะเข้าร่วมรัฐบาล จะกระทบต่อการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา คาดหวังว่า พรรครวมฝ่ายค้านจะยังคงเหนียวแน่นเหมือนเดิม แต่อะไรจะเกิดขึ้นก็คงต้องรอดูทิศทางข้างหน้าต่อไป หากขาดไป 1 พรรค พรรคที่เหลือก็น่าจะคงอยู่ และสามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็ง ไม่ว่าจะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านกี่พรรคก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ