"ภูมิธรรม" ขีดเส้นพรรคร่วมฯ ส่งรายชื่อรมต.พรุ่งนี้ โยน พปชร. ตัดสินใจส่งใครร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2024 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า มีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีนานขึ้น สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตนจึงได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลให้รีบส่งรายชื่อเข้ามาเพื่อจะได้ตรวจสอบคุณสมบัติก่อน ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) โดยจะให้สิทธิ์แต่ละพรรคดำเนินการได้อย่างเต็มที่

กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงยืนยันที่จะร่วมรัฐบาลนั้น ตนตอบไม่ได้ ต้องให้พรรคพลังประชารัฐ ระบุเองว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ จากการที่ไม่ไปร่วมยกมือโหวตสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องของ พล.อ.ประวิตร ว่าตัดสินใจอย่างไร ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้ติดปัญหาอะไรแต่ขอให้มีความชัดเจน และต้องชัดเจนว่าจะร่วมงานกันอย่างไร เพราะหากไม่มีความชัดเจน การร่วมงานก็จะลำบาก ดังนั้นขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐและพรรคอื่น ๆ ด้วย

เมื่อ พล.อ.ประวิตร ขอเสนอชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีต่อไปก็ขอให้เสนอชื่อมา หลังจากนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอน แต่ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยและตนยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการ หากส่งชื่อมาก็จะดำเนินการต่อ แต่หากไม่ส่งชื่อมา พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ว่าอะไร ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐตัดสินใจ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

นายภูมิธรรม ยอมรับว่า หากร่วมงานกันแต่ยังมีเรื่องที่คลางแคลงใจก็ไม่มีความสบายใจ อย่างไรก็ตามรายชื่อรัฐมนตรีจะต้องส่งมาทั้งหมดภายในวันพรุ่งนี้ รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะพรุ่งนี้ต้องจบ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้หากพรรคพลังประชารัฐไม่มีความชัดเจน เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคในการตัดสินใจ เราขอความชัดเจนจากพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนั้นจะต้องมาดูว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไร เพราะยังไม่รู้ว่าปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไร แต่หากจัดการปัญหาได้ก็ถือว่าจบ แต่ก็ต้องทำตามกรอบเวลา

ส่วนท่าทีของพรรคอื่นที่จะเข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม ย้ำว่า พรรคที่ร่วมจับมือกันและโหวตนายกฯ คือ พรรคที่จะร่วมรัฐบาลกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคที่โหวตให้แล้วจะต้องมาตั้ง ครม.ร่วมกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าปิดประตูร่วมรัฐบาลเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไรไปถึงตรงนั้น เพราะตอนนี้ยังแก้ปัญหาอยู่ ส่วนพรรคไทยสร้างไทยมี 6 สส.คนที่โหวตสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ไม่เคยพูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นดุลยพินิจและเอกสิทธิ์ของ สส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ