''ภูมิธรรม'' โยน พปชร.เคลียร์รายชื่อรมต.ให้ชัด หลัง 3 บิ๊กดีลไม่ตรงกัน

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังชื่อของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กษตรและสหกรณ์ ที่อาจมีปัญหาคุณสมบัตินั้นว่า ตนยังไม่เห็นรายชื่อ แต่ให้พปชร. ไปพูดคุยกันให้เสร็จสิ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีคนของพปชร. โทรมาประสานตนถึง 3 คน จึงขอให้พปชร. ไปจัดการให้ชัดเจน แต่เบื้องต้น ตนเองยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีใครบ้าง ทราบแต่เพียงจากข่าวเท่านั้น จึงไม่ขอก้าวล่วง เนื่องจากเป็นเรื่องภายในของพปชร. แต่ที่สำคัญรัฐบาลจะต้องเป็นเอกภาพ ร่วมมือกันทำงาน และทำนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะแบบเดิม

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังเป็นห่วงคุณสมบัติของร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้จะต้องทำให้ดีที่สุด และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น จึงขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบนี้ให้เกิดความชัดเจน เพื่อตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป และเป็นการคัดกรองในชั้นแรก จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยที่สุด

พร้อมชี้แจงว่า การตรวจคุณสมบัติ จะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเอง แต่ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า จะตรวจสอบเสร็จเมื่อใด เนื่องจาก มีความยากลำบาก แต่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นด้วยความรอบคอบโดยเร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการร.อ.ธรรมนัส ให้เข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ระบุว่า ต้องการใคร หรือไม่ต้องการใคร แต่ให้ทุกคนส่งชื่อมา เพื่อไปตรวจสอบประวัติ โดยไม่ได้ระบุไปที่ตัวบุคคล เพราะจะเกิดความสับสน และเท่าที่เห็นขณะนี้หลายพรรคการเมืองได้ส่งชื่อมาชัดเจนแล้ว เว้นเพียงพปชร. ที่ยังมีหลายความเห็น เพราะมีผู้โทรประสานตนมาถึง 3 คน จึงขอให้ไปพูดคุยกันในพรรคฯ ให้เสร็จสิ้น

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพปชร. ที่มีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบ เพราะทุกพรรคสามารถส่งชื่อมาได้ แต่เมื่อจะตั้งครม. แล้ว จะต้องมีการเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ถูกต้อง และอย่างน้อยที่สุดฝ่ายบริหารจะต้องปกป้องหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้ระบุว่า หากใครมีชนักติดหลังแล้วจะไม่รับพิจารณา แต่ขอให้พรรคนั้น ๆ ไปตรวจสอบมาตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถแต่งตั้ง หรือจัดการใด ๆ นอกกฎหมายได้

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งชื่อมาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ติดตามว่า พรรคอื่นมีการส่งรายชื่อมาหรือไม่ เพราะได้มอบหมายให้นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รวบรวม ซึ่งคาดว่าภายในวันนี้น่าจะครบ และย้ำอีกว่า ขณะนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยภายในพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น

นายภูมิธรรม ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประรัฐ ต่อสายถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการพูดคุยกับคนในพรรคเพื่อไทยระดับใดก็ขึ้นอยู่กับพูดคุยถูกช่องทางหรือไม่ หากไปพูดคุยกับผู้ที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ก็จะไม่มีความชัดเจน และขึ้นอยู่กับว่า นายกรัฐมนตรี ตั้งใครเป็นผู้ประสานงานก็จะต้องประสานกับผู้นั้น

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า จากการที่ตนให้สัมภาษณ์ ถึงการไปสอบถามพล.อ.ประวิตร ที่จะต้องให้ความชัดเจนถึงการร่วมรัฐบาลนั้น ไม่ใช่เป็นการบีบให้พล.อ.ประวิตร มามอบตัวว่า ตนจะไปกล้าพูดเช่นนั้นหรือ แต่การจะร่วมรัฐบาลต้องมีความชัดเจน และยังมีสื่อมวลชนมาถามอีกว่า ครม. จะไม่มีวงษ์สุวรรณ ซึ่งตนเองไม่ได้กล่าวถึงขนาดนั้น และให้ไปสอบถามพล.อ.ประวิตร เองว่า คิดอย่างไร รวมถึงไม่ได้เป็นการแสดงความรังเกียจใด ๆ เพียงแค่อยากให้มีความชัดเจนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ