"สมศักดิ์" ยกเคส "เศรษฐา" เป็นบทเรียน ลั่นพรรคร่วมต้องตรวจสอบคุณสมบัติรมต.เข้มงวดขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีที่จะต้องมีความเข้มข้นขึ้นว่า มาตรฐานคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ได้ใช้ไปกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นความบอบช้ำที่เห็นได้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นการที่จะนำมาตรฐานนั้นมาปรับใช้ในครั้งต่อๆ ไป ก็ต้องเป็นไปตามบรรทัดฐาน ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจจะมีความบอบช้ำเกิดขึ้นอีกบ้าง แต่ก็จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ต้องยอมรับกันให้ได้ ว่าบ้านเมืองถูกเปลี่ยนแปลงในแง่ของกฎหมายที่ถูกนำมาใช้อย่างแข็งแรงขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายต้องปรับให้ได้

ส่วนรัฐมนตรีหลายคนที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดเดิม จะต้องถูกตรวจสอบคุณสมบัติ และอาจไม่ได้กลับเข้ามาในคณะรัฐมนตรีใหม่ จะกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ มองว่า ไม่น่าจะมีความขัดแย้ง แต่ต้องยอมรับผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้ เพราะประเทศต้องก้าวเดินไป บ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงในนวัตกรรมใหม่ ๆ

ขณะที่สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้เห็นจากข่าวนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่ให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ภายในวันนี้ ส่วนตนจะได้ไปต่อในสมัยที่ 17 หรือไม่ ยังไม่กล้าตอบอะไร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามนายสมศักดิ์ว่า ได้กรอกคุณสมบัติรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ ยิ้มพร้อมตอบว่า "ยังครับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ