บุชเดินทางเยือนอิสราเอลเพื่อร่วมในพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช พร้อมด้วยนางลอร่า บุช ภริยา และ ดร.คอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนอิสราเอลเป็นเวลา 3 วัน เพื่อร่วมในพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งอิสราเอล ท่ามกลางการต้อนรับจากผู้นำอิสราเอลหลายคน ทั้งนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต, ประธานาธิบดีชิมอน เปเรส และ เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน
ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่า "อิสราเอลและสหรัฐเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นในการต่อต้านการก่อการร้าย" ในขณะที่ประธานาธิบดีเปเรสกล่าวยกย่องบุชว่าเป็น "ผู้ที่อุทิศตนให้กับการสร้างความสงบและความมั่นคงของโลก"
บุชมีกำหนดเดินทางจากสนามบินเบน-กูเรียนไปยังกรุงเยรูซาเลมเพื่อร่วมพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งอิสราเอลในวันนี้และวันพรุ่งนี้ และจะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียและอียิปต์ในระหว่างการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นระยะเวลา 5 วันด้วย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการเยือนอิสราเอลครั้งนี้ บุชจะพบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโอลเมิร์ต, ประธานาธิบดีเปเรส รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านอื่น อาทิ นางทชิปี ลิฟนี รัฐมนตรีต่างประเทศ และ เอฮุด บารัค รัฐมนตรีกลาโหม นอกจากนั้นคาดว่าบุชจะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งอิสราเอลซึ่งจัดโดยนายเปเรส และกล่าวปราศรัยพิเศษต่อรัฐสภาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ