"พรรคประชาชน" ไม่กังวลถูกโดดเดี่ยวในสภาฯ ลั่น! ไม่แน่อาจเป็นฝ่ายค้านร่วมกับ พปชร.

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2024 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะรักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกระแสร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันกับตนว่าเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนกระแสข่าวที่ออกมานั้น ไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

"บางทีข่าวก็คือข่าว อาจจะมีที่หลุดออกมาแล้ว ทั้งตรงกับข้อเท็จจริง และไม่ตรงกับข้อเท็จจริงได้" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

ส่วนท่าทีของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้ปิดประตูการเข้าร่วมรัฐบาลนั้น พรรคประชาชนกังวลว่าจะถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ หากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลจริง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่หลังเลือกตั้งมาแล้ว ก็มีคำพูดว่าพรรคก้าวไกลถูกโดดเดี่ยว ซึ่งตนเชื่อมาตลอดว่าไม่มีพรรคร่วมฝ่ายค้านไหนที่รวมตัวกันโดยสมัครใจ เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ พรรคที่ไม่ถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาล

"เราอาจจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐก็ได้ ใครจะไปรู้ เพราะถ้าไม่ได้ร่วมรัฐบาล ก็แปลว่าเป็นฝ่ายค้าน ดังนั้น การถูกโดดเดี่ยวโดยสภาฯ หรือไม่นั้น ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะถ้าการเลือกตั้งออกมาแล้ว เราไม่ถูกโดดเดี่ยวจากประชาชนก็พอแล้ว" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีของพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่กลับโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ว่า ได้พูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยแล้ว โดยคุณหญิงสุดารัตน์ขอให้ สส.พรรคไทยสร้างไทย ลดบทบาทของตัวเองในการร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งตนได้พูดคุยกับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทยแล้ว และนายฐากร เข้าใจในส่วนนี้ดี และเคารพในการตัดสินใจของคุณหญิงสุดารัตน์ โดยจะขอระงับกิจกรรมทั้งหมดในโควตาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ นายฐากร จะลาออกจากประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า ยังอยากเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และยินดีที่จะหยุดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายค้านไว้ก่อน โดยในการลงมติครั้งต่อ ๆ ไป ที่ฝ่ายค้านจะมีมติร่วมกันบางอย่าง ก็ยินดีที่จะพิสูจน์ตัวเองในอนาคต

"ในฐานะที่เป็นประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ควรที่จะผลักใครออกไปจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้น คงไม่มีทางตัดเยื่อใย ถ้าพฤติกรรมต่าง ๆ ไม่ได้บ่งชี้อย่างชัดเจน เพราะคิดว่ายังมีวาระต่อ ๆ ไปที่อาจจะพิสูจน์กันได้ว่าเรายังสามารถร่วมงานกันในฐานะฝ่ายค้านได้หรือไม่" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ