นายกฯ ยันจำเป็นต้องเข้มงวดคุณสมบัติรัฐมนตรี ชี้ปัญหาใน พปชร.ให้เคลียร์กันเอง

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 ซึ่งใช้เป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) ชั่วคราว โดยกล่าวถึงการวางตัวบุคคลที่จะเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่า วันนี้และพรุ่งนี้ จะต้องเริ่มพูดคุยกันมากขึ้น แต่คงยังไม่ถือว่าจบทั้งหมด ต้องมีการทยอยคุยกัน และน่าจะมีความคืบหน้าออกมาแน่นอน

"น่าจะยังไม่ถึงกับเรียบร้อยเลย แต่ได้คุยกันบ้างแล้ว ซึ่งจะได้ความคืบหน้าอย่างแน่นอน โดยในพรรคเพื่อไทย จะปรับเปลี่ยนมากแค่ไหนนั้น ขอพูดคุยกันก่อน ให้มีการสรุปแล้วจะมาบอกอีกที" น.ส.แพทองธาร กล่าว

พร้อมระบุถึงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมาร่วมรัฐบาลว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอลองคุยกันอีกทีก่อนว่าจะอย่างไร

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีที่ต้องเข้มข้นมากขึ้น อาจจะส่งผลให้หลายคนไม่ผ่านคุณสมบัติ เช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องให้แต่ละพรรคคัดกรองคุณสมบัติของบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีของพรรคตัวเอง พร้อมยอมรับว่า ตนเองเข้มงวดเรื่องนี้ เนื่องจากมีความจำเป็น

น.ส.แพทองธาร ยังระบุว่า จะต้องมีการสอบถามกันก่อน ว่ารายชื่อที่มีความกังวลสงสัยเรื่องคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญนั้น หากส่งไปถึงทำเนียบรัฐบาลแล้วเขาจะว่าอย่างไร ต้องช่วยกันเช็คหลายๆ ฝ่าย เพราะส่วนตัวก็ไม่ใช่คนเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งจะมีทีมคัดกรอง แล้วก็ต้องเช็คอีกรอบ

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนี้มีปัญหามาก ได้ส่งชื่อมาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป แต่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ก็ให้ทางพรรคเคลียร์กันเอง ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ พล.อ.ประวิตร ได้ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ