"ทักษิณ" ส่งสัญญาณ "ดิจิทัลวอลเล็ต" รอได้ ชี้ชัดงานเร่งด่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยทีมฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังหารือถึงแนวทางและความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เชื่อว่าจะต้องมีแน่นอน และต้องทำให้เร็วที่สุด เชื่อว่าหลังจากที่รัฐบาลใหม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว คงจะมีการสั่งการออกมา

"ตอนนี้ นายกฯ ฝ่ายงบประมาณ ฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังคุยกันถึงแนวทางและความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงลึกเท่าไร ยิ่งดึงขึ้นมายาก เพราะฉะนั้นตอนนี้นายกฯ กำลังวางแผน หลังทำงานได้แล้ว คงสั่งการเลย" นายทักษิณ กล่าว

พร้อมระบุว่า กรณีของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ประกอบด้วย 3 เรื่องสำคัญ คือ 1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2. การให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไป รู้เท่าทันเทคโนโลยี 3. ในอนาคต ดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชน ภาครัฐ และภาคธุรกิจ เป็นช่องทางเชื่อมต่อกันในการทำธุรกิจ โดยส่วนที่ 2 และ 3 ถือว่าไม่ได้เร่งด่วน ยังสามารถรอได้ แต่ส่วนที่ 1 รอไม่ได้

สำหรับรูปแบบของโครงการดิจิทัลจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่นั้น นายทักษิณ มองว่า รูปแบบอาจจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้บ้าง หรืออาจจะไม่อิงกับเทคโนโลยีก็ได้ แต่ทั้งนี้ ต้องไม่ขัดกับกฎหมาย และไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้งมากนักกับฝ่ายที่เห็นต่าง

"รูปแบบ อาจอิงเทคโนโลยีบ้าง หรือไม่อิงก็ได้ ต้องดูกฎหมาย และไม่ให้ข้ดแย้งกับคนที่เห็นต่างเยอะเกินไป...ข้อดีของการแจกเงินสด คือ เร็ว แต่ข้อเสีย คือ จะใช้ในส่วนที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่เต็มที่" นายทักษิณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ