รมว.ตปท.อาเซียนประชุมที่สิงคโปร์จันทร์หน้า มุ่งหาทางช่วยพม่าฟื้นจากพายุนาร์กีส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเข้าร่วมประชุมกันที่สิงคโปร์ในวันจันทร์หน้า เพื่อหารือถึงการให้ความช่วยเหลือแก่พม่าที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนนาร์กีส
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายละเอียดของแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ที่ระบุว่า "ในที่ประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีจากทุกประเทศจะร่วมหารือถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมกับหาแนวทางช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูพม่า"
สิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิสามัญของรัฐมนตรีต่างประเทศเพื่อหวังที่จะหารือถึงแนวทางต่างๆที่ประเทศสมาชิกจะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่พม่าได้
โดยกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งยึดมั่นนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานที่ล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือแก่พม่า ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกด้วยกัน อย่างไรก็ดี สมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ เป็นประเทศแรกๆที่เร่งจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และส่งมอบความช่วยเหลือทางการเงินให้กับพม่าหลังจากเกิดวาตภัยครั้งรุนแรงดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ