พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อครบแล้ว เว้นพลังประชารัฐ จับตาปชป.เสียบแทนหากไร้ข้อสรุป

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2024 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ล่าสุดนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีของตัวเองมาให้เกือบหมดแล้ว เหลือเพียงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่านั้นที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยขอให้ไปคุยกันเองให้ได้ข้อสรุปก่อนว่าจะยึดตามโผของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ หรือโผของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ

นายภูมิธรรม ระบุว่า มีคนกลางจากพรรคพลังประชารัฐโทรศัพท์มาคุย ซึ่งตนได้บอกให้ไปจัดการให้ชัดเจน เอาแบบไหนให้สังคมรับรู้ อย่าต่างคนต่างให้ข่าวว่าฝั่งนี้เรียบร้อย ฝั่งนั้นเรียบร้อย เพราะเราไม่เข้าไปแทรกแทรง อยู่ที่ว่าจัดการอย่างไรก็มาดูว่าจะร่วมกันอย่างไรเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม หากพรรคพลังประชารัฐไม่มีความชัดเจนแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะเสียบแทนได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากไม่ชัดเจนอาจไม่ได้ทั้งสองชุด หรืออาจจะได้ชุดใดชุดหนึ่งต้องไปว่ากัน ซึ่งวันนี้ต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องเสร็จตอน 4 โมงเย็นหรือ 5 โมงเย็น ส่วนจะเลือกกลุ่มที่มีจำนวน สส.เยอะกว่าหรือไม่นั้นก็ขอดูรายละเอียดอีกที ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐแล้วบางส่วน

"ถ้าเป็นแบบนั้น (พปชร.แบ่งเป็นสองฝั่ง) เราอาจจะต้องไปอีกมิติหนึ่งที่ต้องไปเลือก" นายภูมิธรรม กล่าว
*"ไผ่ ลิกค์" ยัน "ก๊วนธรรมนัส" ร่วมรัฐบาลหลังคุยลงตัวแล้ว

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า การเจรจาพูดคุยเกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จบไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว โดยเรื่องจำนวนเสียง สส.ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเชื่อว่าหากเป็นรัฐบาลแล้วจะมีเสียงสนับสนุนตามมาเอง โดยไม่มีการไปดึง สส.ที่ให้การสนับสนุน พล.อ.ประวิตร มาเพิ่มเติมอีก

"เรื่องนี้จบแล้ว ใครนิ่งไม่นิ่งไม่รู้ แต่กลุ่มเรานิ่งแล้ว แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็ตามนั้น ไม่ได้มีอะไร ผมว่าตอนนี้ไม่มีอะไรแล้ว ผมอยากให้หน้าตาของรัฐบาลเรียบร้อย และเอานโยบายออกมา ตอนนี้ไปไหนมาไหน พ่อแม่พี่น้องประชาชนถาม ทุกเรื่องผูกกันหมด รวมทั้งรัฐธรรมนูญขับเคลื่อนไม่ออก จึงอยากให้เดินหน้าทำงานมากกว่า" นายไผ่ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การอยู่ร่วมรัฐบาลพร้อมกันทั้ง ร.อ.ธรรมนัส และ พล.อ.ประวิตร คิดว่าเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น

ส่วนที่มีข่าวได้รับจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 2 เก้าอี้ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ยังไม่ได้คุยในรายละเอียด เป็นเรื่องที่คิดกันไปเอง

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า เมื่อเวลา 23.00 น.วานนี้ (20 ส.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วยนายไผ่ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร เดินทางเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่บ้านพักส่วนตัว คาดว่าจะมีการหารือในการที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล

ก่อนหน้านี้มีการหารือในพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีการเจรจากับแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยมีการดีลขอเก้าอี้กระทรวงทรัพยากรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขอโควตาเก้าอี้ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย แทนโควตาแทน ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทย ยังกังวลเรื่องคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีความเสี่ยงถูกตรวจสอบคุณสมบัติด้านจริยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ