โผ ครม.ใหม่ทุกพรรคถึงมือ "หมอมิ้ง" เผยเกินจำนวนโควต้า ส่งเช็คคุณสมบัติละเอียดยิบคาดใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2024 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีมาให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการส่งรายชื่อมาให้เกินจำนวนตำแหน่งของรัฐมนตรี และอยู่ในขั้นตอนการส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งต้องดำเนินการตรวจสอบทุกคน

นพ.พรหมินทร์ ระบุว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานกว่าปกติ แต่กระบวนการต่าง ๆ ทางฝ่ายสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เชื่อว่าจะทำให้เกิดความรอบคอบที่สุดในเวลาที่เหมาะสม

"วันนี้ถือว่ารายชื่อรัฐมนตรี ทั้งในส่วนพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลจบหมดแล้ว และเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ...คาดว่าน่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 2 สัปดาห์ เผลอ ๆ สัปดาห์เดียวก็ได้" นพ.พรหมินทร์ กล่าว

ส่วนรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่เกินจำนวนตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นพ.พรหมินทร์ ระบุเพียงว่า "ขออนุญาตไม่ตอบ" รวมถึงการส่งรายชื่อว่าที่รัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ "ไม่ทราบ เขาใส่ซองมา ผมไม่ได้ดู"

ขณะที่มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคได้ทยอยแจ้งให้ว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่กรอกรายละเอียดเพื่อตรวจคุณสมบัติแล้ว

สำหรับโควต้ารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น คาดว่าอาจมีรัฐมนตรีเดิมที่หลุดจากตำแหน่ง ได้แก่ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย

รวมทั้งอาจมีการสลับตำแหน่งจากรัฐบาลชุดเดิม ได้แก่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพียงตำแหน่งเดียว, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อาจขยับนั่ง รมว.กลาโหม

ส่วนรัฐมนตรีใหม่ที่คาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่ง ได้แก่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช อาจได้เป็น รมช.มหาดไทย, นายสรวงศ์ เทียนทอง อาจได้เป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล อาจได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อาจได้เป็น รมว.พาณิชย์

สำหรับรัฐมนตรีที่คาดว่าจะอยู่ในตำแหน่งตามเดิม ได้แก่ นายพิชัย ชุณหวชิร , นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง , น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล, น.ส.จิราพร สินธุไพร, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, นางมนพร เจริญศรี และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ

ขณะที่มีรายงานข่าวจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เจรจาดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล และแบ่งโควตารัฐมนตรีของ พปชร.เดิม 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 1 ตำแหน่ง ทำให้กลุ่มของร.อ.ธรรมนัส เหลือ 2 เก้าอี้ คือ รัฐมนตรีว่าการและรมช. โดยได้เสนอรายชื่อ 3 คน เพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติ คือ 1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 2.นายอัครา พรหมเผ่า 3.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร โดยไม่มีชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ขณะที่แถลงการณ์ของ พปชร. ระบุส่งรายชื่อรัฐมนตรี 4 คน 4 ตำแหน่งตามเดิม

ในส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนเดิมทั้งหมด ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล, พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ, นายทรงศักดิ์ ทองศรี, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ, นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล, นางศุภมาส อิศรภักดี,นายนภินทร ศรีสรรพางค์ และนายชาดา ไทยเศรษฐ์

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย โดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะเข้ามานั่งรมว.อุตสาหกรรม แทนน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่คาดว่าจะย้ายไปนั่งรมช.คลัง

ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา ยังดำรงตำแหน่ง รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่นเดียวกับ พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ