ปชป. ไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาล ชี้ขึ้นกับมติพรรค

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะเข้าร่วมรัฐบาลที่มี น.ส แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะเลขาธิการพรรค กล่าวว่า หากมีการพูดคุยถึงการเข้าร่วมรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ เป็นคนเดียวที่จะได้รับการติดต่อ แต่ ปชป.ยังเหมือนเดิม หากได้รับเทียบเชิญมาแล้วก็ต้องนำเรื่องให้ที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรค และ สส.พิจารณาว่าจะมีมติเป็นอย่างไร และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง เหมือนในรัฐบาลก่อนที่ถกเถียงกันนานถึง 1 วัน 1 คืน ฝ่ายที่เห็นว่าควรร่วมรัฐบาล 61 คะแนน ฝ่ายที่ไม่เห็นชอบ 16 คะแนน

"วันนี้ก็ยังเหมือนเดิม ส่วนใหญ่จะว่าอย่างไร เราก็ว่าตามนั้น พรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติพรรค" นายเดชอิศม์ กล่าว

นายเดชอิศม์ ยอมรับว่า สส.ในพรรค แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่ม สส.ที่พูดเก่ง ตำหนิเก่ง วิจารณ์เก่ง แต่ทำงานไม่ค่อยเก่ง พวกนี้จะไม่อยากร่วมรัฐบาล ส่วนอีกกลุ่มอาจพูดไม่เก่ง ตำหนิไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง เขาจึงถือว่ารอโอกาสเข้าร่วมรัฐบาล เพราะจะได้มีโอกาสสร้างผลงานให้กับประเทศชาติและประชาชน เท่ากับสร้างผลงานให้กับพรรคตัวเองได้ด้วย

"เป็นธรรมชาติของการเมือง เข้ามาเป็น สส. อยากช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เรามองข้ามพรรคไปแล้ว แต่เรามองไปถึงชาติ และประชาชน ถ้ามีโอกาสช่วยเหลือประเทศ และประชาชนต้องไม่ทิ้งโอกาส" นายเดชอิศม์ กล่าว

ส่วนท่าทีของกลุ่มผู้อาวุโสภายในพรรคที่ไม่เห็นด้วยในการเข้าร่วมรัฐบาลนั้น อาจจะพูดไปก่อนที่จะลงมติ แต่พอลงมติแล้ว ตนเชื่อว่าทุกคนเคารพมติพรรค และไม่ทำให้พรรคแตก เพราะรอบที่ผ่านมา ทุกคนคิดว่าพรรคแตก แต่ออกไปแค่คนเดียว คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่บอกว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวการเจรจาทางการเมืองที่บ้านดาวล้อมเดือนของนายเฉลิมชัย รวมทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าพบนายเฉลิมชัย และตน เพื่อเชิญร่วมรัฐบาล โดยระบุว่า หากจะร่วมรัฐบาลก็เป็นเรื่องระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น ๆ

"หลายคนไปมองว่าพลังประชารัฐออกไป ประชาธิปัตย์เข้า ที่จริงไม่เกี่ยวกันเลย เขาจะอยู่จะไปก็ไม่ใช่เรื่องของเรา เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ" นายเดชอิศม์ กล่าว

เลขาธิการพรรค ปชป.ยอมรับว่า มีความสัมพันธ์ที่ดี และให้ความเคารพนับถือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องการร่วมรัฐบาลเราได้มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นคนพูด และหากเข้าร่วมรัฐบาลแล้วจะเป็นการโดดเดี่ยวพรรคประชาชนให้เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวก็แล้วแต่มุมมอง ถ้ามองในเชิงฝ่ายค้านก็อาจจะมองได้ แต่ถ้ามองว่าเราอยากสร้างผลงานให้กับประเทศชาติ และสร้างผลงานให้กับพรรคเรา โดยแนวคิด อุดมการณ์ที่เรามีเพื่อช่วยเหลือประชาชนก็มองในมุมนั้นได้

ส่วนหากเข้าร่วมรัฐบาลจะถือว่าเสียอุดมการณ์ของพรรคที่เคยอภิปรายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้ต้องรีเซ็ตประเทศไทย ไม่ใช่รุ่นปู่ทะเลาะกัน แล้วมารุ่นตนต้องโกรธกันด้วย ตนว่าไม่ใช่ ขอให้มองที่ประเทศชาติและประชาชน เพราะวันนี้เราเสียโอกาสไปมาก ถ้ามีโอกาสก็อยากช่วยเหลือ

ส่วนข้อกังวลอาจเสียฐานเสียงหากเข้าร่วมรัฐบาลนั้นเชื่อว่าไม่จริง ถ้าเราไปสร้างผลงานให้โดดเด่นระดับประเทศ เราสามารถกู้ศรัทธาได้ แต่ถ้าเราทำงานไม่ได้เลย ทุกพรรคก็โดนประชาชนลงโทษหมด

"แฟนคลับที่ไหนไม่ทราบ แต่บ้านผมที่จังหวัดสงขลาเชียร์ทุกวัน ถ้ามีโอกาสต้องร่วมรัฐบาลเพื่อมาแก้ปัญหา มาแก้ทุกข์ให้กับประชาชนให้ได้ และผมถาม สส.เกือบทุกเขตพูดอย่างนั้น" นายเดชอิศม์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ