พปชร. ดักคอเพื่อไทยยึดข้อตกลง ยันมติพรรคส่งชื่อ 4 รมต.ชุดเดิม หากไม่ผ่านคุณสมบัติค่อยพิจารณาใหม่

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2024 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พปชร. ดักคอเพื่อไทยยึดข้อตกลง ยันมติพรรคส่งชื่อ 4 รมต.ชุดเดิม หากไม่ผ่านคุณสมบัติค่อยพิจารณาใหม่

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เดินทางกลับทันที โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนทุกคำถาม โดยระบุเพียงว่า ให้รอฟังการแถลงข่าว

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคครบถ้วนแล้ว ตามที่ได้แถลงข่าวจับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาลและโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยหากรายชื่อรัฐมนตรีที่ส่งไปให้แกนนำพรรคเพื่อไทยมีปัญหาก็จะต้องส่งกลับมาให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาใหม่ตามข้อบังคับ

"การส่งรายชื่อรัฐมนตรีเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ซึ่งเมื่อพรรคพลังประชารัฐจับมือร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้วอยากให้เป็นไปตามข้อตกลง ไม่อยากให้มีการแบ่งฝ่าย เพราะหากจะไปก็ต้องไปทั้งตัว เพราะเป็นเรื่องของพรรค อยากให้เรื่องนี้ตรงไปตรงมา ไม่ใช้เล่ห์เหลี่ยมหักกันจนเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นภายในพรรค เพราะจะทำให้การทำงานลำบาก และจะทำให้รัฐบาลทำงานไม่ราบรื่น" นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ ระบุว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงที่แกนนำตั้งรัฐบาลเลือกรายชื่อรัฐมนตรีที่ทางกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส เสนอไป แต่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ยืนยันว่าได้ส่งรายชื่อไปแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ให้ดำเนินการผ่านความเห็นชอบของกรรมการบริหารพรรค อยากให้การดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามมติของพรรค และไม่อยากให้เกิดการครอบงำจากบุคคลภายนอก แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่าเป็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พร้อมกล่าวว่า หากจะครอบงำพรรคอื่นสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ

พร้อมยืนยันว่า องค์ประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ครบ 12 คนตามกฎหมาย แม้ กก.บห.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะไม่ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมก็ตาม

รายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคพลังประชารัฐส่งไปยังพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย

1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

2.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

4.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หลังจากนั้น พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษก พปชร. ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า พรรคพลังประชารัฐ ขอยืนยันรายชื่อบุคคลที่พรรคได้เสนอจำนวน 4 คน ตามตำแหน่งเดิมในรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ผ่าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ส.ค.67 ที่ผ่านมา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งตามข้อตกลงในการร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ หากรายชื่อที่ส่งไปแล้วปรากฏว่า มีบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยควรต้องแจ้งกลับมาให้พรรคพลังประชารัฐทราบเพื่อให้หัวหน้าพรรคซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อและเสนอไปใหม่เพื่อทดแทนเท่านั้น หากมีการเสนอแต่งตั้งรายชื่อบุคคลอื่นบุคคลใดที่ไม่ได้มาจากรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐเสนอเป็นรัฐมนตรี ทางพรรคขอปฏิเสธรายชื่อดังกล่าวและจะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ทางพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลควรยึดถือและปฏิบัติตามต่อไป

"หากให้คนอื่นมาใช้โควตาตำแหน่งของ พปชร.ก็จะไม่เป็นไปตามข้อตกลง ถ้ามีข้อสงสัยก็ให้แจ้งกลับ พปชร.เพื่อให้หัวหน้าพรรค ที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมตัดสินใจ เพราะพรรคเรามีผู้ที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีหลายคน" พล.ต.ท.ปิยะ กล่าว

พล.ต.ท.ปิยะ ยังได้ปฏิเสธกรณีมีกรกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า "ไม่มี หัวหน้าพรรคอยู่กับพวกเราตลอด หากเราไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ไม่ทิ้งพวกเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ