นายกฯ รับเป็นไปได้แจกเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบางก่อน รอชัดเจนแถลงนโยบาย

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2024 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน, สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทยว่า เป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงปัญหาที่ติดขัด

ขณะที่ความชัดเจนของดิจิทัลวอลเล็ต ที่ภาคเอกชนต่างเห็นด้วยกับการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง น.ส.แพทองธาร กล่าวยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ แต่ความชัดเจนขอให้รอในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งตนเองจะเป็นผู้แถลงในวันนั้น พร้อมยืนยันว่า จะเป็นข่าวดีกับประชาชนที่คาดหวังในเรื่องนี้อยู่

ส่วนกรณีมีการมองว่า วิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่การแถลงนโยบายอย่างแน่นอน แต่เป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ที่บางเรื่องได้อิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย รวมถึงนโยบายของรัฐบาล ที่กำลังวิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศไทย

อย่างไรก็ดี น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่าไม่มีการครอบงำอย่างแน่นอน เพราะตนเองมีความคิดเป็นของตนเอง และเป็นคนที่มีความชัดเจนพอสมควร

ทั้งนี้ ในการคิดนโยบายต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งภาคเอกชนที่เข้าพบในวันนี้ ก็ได้ขอคำปรึกษา และคำแนะนำต่าง ๆ เพราะทราบว่าแต่ละภาคส่วนถ้ายืนกันคนละฝั่ง มีความคิดเห็น เป็นการแลกเปลี่ยนแนวคิดกัน และนายทักษิณ ก็เป็นผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์ และมีความรู้มาก

ดังนั้น การแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ถ้าได้คุยกับหลายภาคส่วน หลายคนที่มีประสบการณ์ เพื่อให้นโยบายที่ออกมาช่วยประชาชนดีที่สุด

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า สิ่งที่ทั้งรัฐบาล รวมถึงนายทักษิณเป็นห่วง คือเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้น หากรอระบบไปเรื่อย ๆ ไม่มีการปรับกระบวนการ จะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานขึ้น ดังนั้น ความตั้งใจจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ