"ภูมิธรรม-อนุทิน" ตรวจน้ำท่วมเชียงราย น้ำโขงหนุนสูงกระทบระบายช้า

ข่าวการเมือง Saturday August 24, 2024 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การลงพื้นครั้งนี้เนื่องจากทางรัฐบาลห่วงใยประชาชนในพื้นที่ เพราะน้ำมาเร็วและแรง ซึ่งรับทราบว่าในพื้นที่มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 1 คน โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชน แต่ด้วยข้อกฎหมายที่ยังปฏิที่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ก็ได้สั่งการให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนให้ช่วยดูแลประชาชนที่ลำบากอยู่ให้เร็วที่สุด ซึ่งน่าดีใจที่ตอนนี้น้ำหลากลดลง แต่ด้วยปกติเชียงรายน้ำจะไหลลงแม่น้ำโขง แต่ขณะนี้ระดับแม่น้ำโขงสูงจึงมีน้ำรอระบาย

ตอนนี้จึงให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลประชาชน กระทรวงคมนาคมดูแลในส่วนว่ามีจุดใดกีดขวางทางน้ำหรือไม่ แต่ในภาพรวมแล้วสถานการณ์เบาบางลง เพียงแต่การระบายต้องใช้เวลา ซึ่งฝากกับทางรองผู้ว่าฯ ไปด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ควรสรุปเป็นบทเรียน จะได้เตรียมการรองรับต่อไปเนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงมรสุม

"ตอนนี้ทางจังหวัดต้องเตรียมการทำงาน คุยกับรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านก็ได้สั่งการให้ทุกส่วนจัดตั้งศูนย์ดูแลเหตุการณ์อย่างเต็มที่ แต่ก็น่าเสียใจที่วันนี้มาแล้วไม่เจอตัวผู้ว่าฯ ไม่แน่ใจว่าติดภารกิจอะไร ภาวะแบบนี้ควรต้องลงมาดู มาอยู่กับประชาชนเพื่อจะได้เข้าใจปัญหา รู้ หาทางบรรเทาให้พี่น้องประชาชน แต่ถึงแม้ผู้ว่าฯ ไม่อยู่ ก็ขอให้หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ลงพื้นที่ดูแล ส่วนของเครื่องไม้เครื่องมือรัฐมนตรีมหาดไทยท่านก็สั่งการแล้ว ส่วนของอาหารก็มาจากหลายทาง มีโรงครัวพระราชทานเข้ามาหลายคันเข้ามาดูแลเรื่องอาหารการกิน เอกชนก็เข้ามา หน่วยจิตอาสาเข้ามาช่วยกันกันแพคของ เป็นเวลาที่ได้พึ่งพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านได้ได้มาช่วยราษฎร ทางกระทรวงพาณิชย์เองวันนี้ปลัดฯมาลงพื้นที่ด้วย จะได้ดูและประสานสิ่งที่ยังขาดเข้ามาช่วยเหลือต่อไป" นายภูมิธรรม กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การช่วยเหลือทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยได้สนับสนุนเครื่องจักรสาธารณภัย เช่น รถแบคโฮ ขุดตัก เกลี่ยดินที่ถล่มลงมาในพื้นถนน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถสัญจรได้ และขอฝากให้ผู้ว่าฯ รีบกลับมาเชียงรายด้วยคนเชียงรายรออยู่

"ผมสั่งการท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้กลับพื้นที่มาให้เร็วที่สุด ตอนนี้ มันมีสถานการณ์ ที่ต้องดูแล แก้ไข ต่อให้มีภารกิจที่ไหน ก็ต้องอยู่ในพื้นที่ แต่ไม่เป็นไร วันนี้ผม มาทำงานแทนท่านผู้ว่าฯ แล้วเข้ามาสั่งการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เรื่องการระบายน้ำไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ก็จัดการไประดับหนึ่ง ตอนนี้ หวังว่าจะไม่มีน้ำเอ่อเข้ามาอีก ในเรื่องของการช่วยเหลือ มีการจัดสิ่งของยังชีพ ของจำเป็น เครื่องมือ เครื่องจักร เข้ามา เพื่อเคลียร์ ทางเคลียร์ พื้นที่ ให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้ ดูแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น"

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจใน จ.เชียงราย คณะของนายภูมิธรรม และ นายอนุทิน ได้เดินทางไปจังหวัดน่านเพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยใน อ.เมืองน่าน และอ.ภูเพียง ต่อไป

นอกจากนี้ นายอนุทิน ได้มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช. มหาดไทย ลงพื้นที่เพื่อติดตามเหตุการณ์อุทกภัยและดินสไลด์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสา ภาคประชาชนประมาณ 100 คน ดำเนินกิจกรรม Big Cleaning Day


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ