"ภูมิธรรม"เร่งกระบวนจัดตั้งครม.จบสิ้นส.ค. คาดรัฐบาลใหม่เข้าทำงาน ก.ย. ยังกั๊กปชป.เข้าร่วม

ข่าวการเมือง Sunday August 25, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 ที่มีกระแสข่าวว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 26 สิงหาคมนี้ ว่ายังไม่ได้ระบุถึงขั้นนั้นอยู่ที่ความพร้อมทั้งหมดแต่กำลังเร่งเพราะต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำงานเต็มที่ ขออย่ากังวลเพราะเราทำหน้าที่ เสมือนรัฐบาลจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จึงจะพ้นจากหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับ แต่ก็อยากให้ ทุกอย่าง เสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะมีการโปรดเกล้าฯเมื่อใดอยู่ที่กระบวนการขั้นตอนการตรวจสอบ

ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานายภูมิธรรมกล่าวว่าได้มีการเตรียมคู่ขนานไว้แล้ว ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งก็จะสามารถ เรียกประชุมได้คาดว่าภายในต้นเดือนกันยายนหรือ ไม่เกินกลางเดือนกันยายนรัฐบาลชุดใหม่จะสามารถทำหน้าที่ได้

ส่วนกรณีที่จำนวนคนเกินกว่าตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มีการเคลียร์เรื่องนี้หรือยังนั้นนายภูมิธรรมกล่าวว่า เกินเกือบทุกพรรคเพราะไม่รู้ตามดุลยพินิจใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความ คำว่าจริยธรรมไว้กว้างมาก จึงต้องระมัดระวัง

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวส่งชื่อมา 2 บัญชี นายภูมิธรรมกล่าวว่าต้องขออนุญาตเพราะตามมารยาทไม่ควรพูดถึงพรรคอื่นแต่เชื่อว่าแต่ละพรรครู้ดีอยู่แล้ว ต้องรีบดำเนินการให้ทันกับสถานการณ์ของประเทศ เพราะภัยพิบัติต่างๆรออยู่ไม่อยากให้ช้า ถึงขั้นกระทบต่อ ภัยพิบัติที่ประชาชนได้รับ ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะนับรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าการจัดตั้งรัฐบาลมันพูดชัดเจนไม่ได้ จนกว่าสุดท้ายจะตกลงและมีชื่อยื่น และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา เพราะในกระบวนการต่างๆเราไม่รู้ว่าใครจะมีปัญหาหรือไม่ หรือแต่ละพรรคจะได้ ตามโควต้าที่เป็นอยู่หรือไม่หรือเกิดปัญหาภายในพรรค ที่จัดการไม่ได้หรือไม่ เราไม่รู้ข้อเท็จจริง

ทั้งนี้การเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลจะต้องมีการ เทียบเชิญหรือไม หรือสามารถส่งชื่อเข้ามาได้เลย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้เราไม่ควรดำเนินการแบบนี้เพราะจะ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หรือไม่มั่นคงในพรรคร่วมรัฐบาล เป็นไปตามขั้นตอนหรือ step by step ถ้าเกิดปัญหาตรงไหนค่อยคลี่คลายไปตามสภาพ เพราะวันนี้เราได้ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลและทุกคนได้เสนอตัวมาแล้ว ขึ้นอยู่กับว่ารายละเอียด จะลงตัวอย่างไร

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมจะต้องแจ้งให้พรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทราบใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่ายังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขอคิดในขั้นตอนปัจจุบัน และขอคิดเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนก่อน

นายภูมิธรรม ระบุว่าส่วนตัว ยังไม่ได้ยื่นใบกรอกประวัติ และยังไม่ได้รับแจ้ง ว่าจะดำรงตำแหน่ง กระทรวงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ